221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171268
Thủ tướng Anh tới Mỹ, tạo bước đệm cho G20
1
Article
null
Thủ tướng Anh tới Mỹ, tạo bước đệm cho G20
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm nay (3/3) đã tới Washington chuẩn bị cho cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Sụt giảm kinh tế và cuộc xung đột tại Afghanistan là tâm điểm bàn luận giữa hai nhà lãnh đạo.

Thủ tướng Anh là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên hội đàm với Tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng. (Ảnh: AFP)

Trước chuyến đi, ông Brown nói rằng, ông muốn một "thỏa thuận toàn cầu mới" để làm sống lại nền kinh tế suy thoái tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở London diễn ra trong tháng tới. Thủ tướng Anh đã tới căn cứ không quân Andrews đầy tuyết trắng. Ông sẽ là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp Tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng.

Khi rời London, ông Brown đã bày tỏ sự đánh giá cao với lãnh đạo mới của Mỹ, rằng Anh sẽ đẩy mạnh cái gọi là "quan hệ đặc biệt" giữa hai quốc gia.

"Tôi nghĩ, ấn tượng về nước Mỹ mà ông thể hiện với thế giới là sự thay đổi, vì ông ấy là một người da đen đã thắng cử tổng thống, người sống ở Nhà Trắng - tòa nhà từng do bàn tay những người nô lệ dựng lên", ông Brown nói về Tổng thống Mỹ Obama. "Tôi nghĩ vì thế mà cách nhìn của mọi người đối với Mỹ cũng đang thay đổi", Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Ông Brown cho rằng, ông Obama đang có những quyết định kinh tế "rất khó khăn". "Ông ấy đang làm những điều tương tự như chúng tôi làm ở Anh", lãnh đạo Anh nói.

Cả Anh và Mỹ đã đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng tín dụng ở Mỹ bùng nổ. Thị trường chứng khoán toàn cầu hôm 2/3 đã tụt dốc thê thảm sau hàng loạt tin tức về việc tập đoàn bảo hiểm hàng đầu nước Mỹ AIG tiếp tục phải nhận tiền cứu trợ từ chính phủ, ngân hàng HSBC tại London phải huy động vốn lớn.

Thủ tướng Anh cho biết, ông muốn sử dụng các cuộc hội đàm tại Washington để chuẩn bị cho hội nghị G20 ở London vào 2/4 với mục tiêu đưa ra bản kế hoạch chi tiết cho phục hồi kinh tế.

Ngày mai, ông Brown sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Ông là thủ tướng thứ năm của Anh làm việc này.

Mặc dù tâm điểm hội đàm lãnh đạo Mỹ-Anh còn có nhiều vấn đề khác như ấm nóng toàn cầu, chương trình hạt nhân Iran, tình hình Trung Đông, nhưng kinh tế vẫn chiếm ưu thế hơn cả.

Theo phát ngôn viên của ông Brown, chuyến đi còn nhằm "củng cố quan hệ" giữa hai nhà lãnh đạo. Họ đã từng có vài lần gặp nhau, gần đây nhất là chuyến thăm London của Obama năm ngoái trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,