221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171218
Tổng thống Venezuela bị đòi "ngừng nói"
1
Article
null
Tổng thống Venezuela bị đòi 'ngừng nói'
,

Ngừng nói là điều mà rất hiếm người dám nói thẳng với TT Venezuela Hugo Chavez, người thường phát biểu 5h liền hoặc hơn. Ông Chavez hôm 1/3 nói, bác sĩ yêu cầu ông im lặng trong 3 ngày để đỡ đau họng.

 

Tổng thống Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)

"Tôi bị tác động một chút vì việc sử dụng thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ cái họng này và bác sĩ khuyên tôi ngừng nói", người đứng đầu Venezuela nói trước đám đông đang cười ồ.

Ngay lập tức, Tổng thống Chavez đáp lại những tiếng cười bằng câu nói, im lặng không phải là liều thuốc tốt nhất đối với ông. "Tôi nói: Nghe này anh bạn, hãy làm những gì có thể nhưng làm thế nào tôi có thể theo cách điều trị đó? 3 ngày không nói? Tôi chỉ thực hiện được 1 ngày, chẳng tới một ngày", Tổng thống Chavez nói ngay ở phần đầu của show truyền hình mà ông xuất hiện mỗi tuần.

Vua Tây Ban Nha Juan Carlos từng cố tìm cách ’khoá miệng" Tổng thống Chavez và đã gây ra một vụ rắc rối ngoại giao khi ông nói với nhà lãnh đạo Venezuela là "im miệng" tại một hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2007.

Tổng thống Venezuela thường đùa cợt về việc nói nhiều của mình và đôi khi cố rút ngắn các bài phát biểu, dù không mấy thành công.

Hai cuộc bầu cử liên tiếp trong vài tháng gần đây đã tác động tới ông Chavez, người bị sưng họng sau hàng chục giờ diễn thuyết. Trong một buổi diễn thuyết, nhà lãnh đạo này đã nói liền 5 tiếng hoặc hơn.

Hồi tháng 1, Tổng thống Chavez nói 7 tiếng liền không nghỉ tại Quốc hội.

Chavez đã tiến hành các cuộc vận động với cường độ cao trước khi bầu cử thành phố và bang diễn ra vào tháng 11/2008, sau đó lại bước tiếp vào một chiến dịch vận động mới nhằm sửa đổi hiến pháp qua trưng cầu dân ý.

Ông đã giành thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm gỡ bỏ hạn chế về nhiệm kỳ và cho phép nhà lãnh đạo này tranh cử để tái đắc cử bao nhiêu lần mà ông muốn.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;