221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1170852
Nữ phóng viên Mỹ bị bắt ở Iran, vì mua rượu
1
Article
null
Nữ phóng viên Mỹ bị bắt ở Iran, vì mua rượu
,

Một nữ phóng viên Mỹ đã bị bắt giữ tại Iran. Hôm 1/3, hãng AP dẫn lời người cha nữ phóng viên cho hay, trong một cuộc điện thoại ngắn gọn về nhà hôm 10/2, con gái ông nói bị bắt sau khi mua một chai rượu.

 

 

Ông Reza Saberi với bức hình con gái tại nhà ở Fargo, Bắc Dakota. (Ảnh: AP)

 

Roxana Saberi, 31 tuổi, đã “bặt vô âm tín” kể từ cuộc gọi cuối cùng của cô về cho gia đình vào ngày 10/2, ông Reza Saberi - cha của Roxana -  hôm 1/3 nói với hãng tin AP.

 

“Chúng tôi không hề biết bất kỳ một thông tin nào từ con bé sau cuộc gọi đó của nó”, ông nói. “Vì thế nên gia đình tôi quyết định lên tiếng, nhờ sự can thiệp của báo chí để biết thêm thông tin”.

 

Các quan chức Iran không công khai thừa nhận sự việc này. Một nhân viên có thẩm quyền tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/3 nói, họ đang chờ tin tức từ phía Iran sau khi tờ AP đã lên tiếng.

 

Nhóm đấu tranh vì nhân quyền đã không ngừng chỉ trích Iran về việc bắt giữ các nhà báo và nghiêm cấm quyền tự do ngôn luận của mọi người. Trong vài năm trở lại đây, Chính phủ Iran đã bắt một số người Mỹ gốc Iran, với lý do là những người này có âm mưu lật đổ chế độ Hồi giáo.

 

Vụ việc “om sòm” nhất là vào năm 2007, khi Iran bắt giữ 4 người Mỹ gốc Iran, bao gồm cả nhà khoa học người Mỹ Haleh Esfandiari. Bốn người này đều bị tống giam và bị tịch thu hộ chiếu trong vài tháng.

 

Roxana Saberi là một nhà báo tự do, từng sống ở Iran 6 năm, thường cộng tác cho Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (National Public Radio - NPR) và một số cơ quan báo chí khác.

 

Bố cô tiết lộ rằng, trong cuộc điện thoại cuối cùng gọi cho gia đình, cô nói đã bị bắt giữ sau khi mua một chai rượu.

 

Vài phút sau cuộc gọi đó, cô tiếp tục gọi lại cho bố mẹ và nói: “Bố mẹ không phải làm gì cả vì họ sẽ thả con trong hai ngày tới”, ông Reza Saberi nhớ lại.

 

“Chúng tôi đã đi hỏi những người khác và họ nói không hiểu tại sao mua rượu lại bị bắt. Có lẽ, đó chỉ là một cái cớ mà thôi”, ông bức xúc.

 

Ông nói với các phóng viên, hiện giờ gia đình ông đang rất lo cho con gái, không ai biết con gái ông đang ở đâu và gặp phải những khó khăn gì.

 

NPR cho biết thêm, hơn một năm trước, Iran đã thu hồi thẻ nhà báo của Saberi nhưng hình như vẫn cho phép cô được viết những mẩu tin ngắn.

 

Bố của Saberi nói rằng, con gái ông sắp viết xong một quyển sách về Iran và đang lên kế hoạch để quay về Mỹ trong năm nay.

 

“Quyển sách đó viết về văn hóa và con người Iran”, ông nói. “Con gái tôi hi vọng sẽ hoàn thành nó trong một vài tháng tới rồi trở về Mỹ xuất bản”.

 

Năm 1997, Roxana Saberi đạt danh hiệu Người Đẹp Bắc Dakota. Cô tốt nghiệp trường Đại học Concordia ở Moorhead (Minnesota, Mỹ) với tấm bằng về thông tin đại chúng và tiếng Pháp với mong muốn sẽ trở thành một nhà báo quốc tế.

 

Cô từng nói, mục đích của cô khi trở thành người đẹp của miền Bắc Dakota là khuyến khích mọi người xóa bỏ mọi khoảng cách do sự khác biệt về văn hóa gây nên.

 

Mẹ của Saberi, bà Akido, là người Nhật. Còn bố cô là người Iran. Roxana sinh ra và lớn lên ở Fargo, Bắc Dakota, Hoa Kỳ. Bố cô cho biết, cô đã quyết tâm đi Iran, dù bị mọi người trong gia đình một mực ngăn cản.

 

“Tôi rất lo lắng. Và tôi bất đắc dĩ phải cho nó đi”, Reza saberi nói.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,