221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1170660
"Iran có đủ nguyên liệu để chế tạo bom hạt nhân"
1
Article
null
'Iran có đủ nguyên liệu để chế tạo bom hạt nhân'
,

Iran có đủ nguyên liệu hạt nhân để chế tạo bom, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Các tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết hôm 1/3. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lại có quan điểm trái ngược.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Đô đốc Mullen (Reuters)
"Chúng tôi nghĩ họ có đủ nguyên liệu để chế tạo bom hạt nhân, nói thẳng là như vậy. Lâu nay tôi tin rằng việc Iran có vũ khí hạt nhân là kết quả rất tồi tệ đối với khu vực và thế giới", ông Mullen nói.

Iran đã quả quyết rằng chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình. Tuy nhiên, phương Tây nghi ngờ Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Báo cáo cách đây hai tuần của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Tehran đã tăng dự trữ uranium được làm giàu ở mức thấp lên 1.010kg kể từ tháng 11/2008 tới nay. Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ liệu Iran có khả năng chế biến lượng uranium này thành uranium làm giàu ở mức cao để chế tạo bom hay không.

Một số nhà vật lý tin rằng lượng uranium này đủ để chế biến thành uranium làm giàu ở mức cao, phục vụ việc chế tạo một quả bom hạt nhân. Thông tin trên khiến phương Tây lo ngại rằng Iran có lẽ đã không tuyên bố đúng lượng uranium mà nước này đã làm giàu.

Trái với Đô đốc Mullen, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates lại tỏ thái độ thận trọng hơn. Ông cho rằng Iran hiện chưa thể có đủ uranium làm giàu cũng như khả năng chế tạo bom hạt nhân. "Iran chưa tiến gần tới khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân vào thời điểm này. Do vậy, vẫn còn thời gian để tiếp tục các nỗ lực ngoại giao", ông Gates nói hôm 1/3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố ông muốn đối thoại với Tehran để đảm bảo rằng Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông đã mô tả chương trình hạt nhân của Iran là một "vấn đề khẩn cấp" mà cộng đồng quốc tế phải giải quyết.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,