221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1170654
Nga mong đợi đề xuất của Mỹ về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Nga mong đợi đề xuất của Mỹ về lá chắn tên lửa
,

Tổng thống Nga Medvedev mong đợi Mỹ sẽ đưa ra những đề xuất cụ thể về kế hoạch tên lửa phòng thủ Đông Âu tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Obama. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Tổng thống Nga Medvedev (Reuters)
Chính quyền mới của Mỹ đã tuyên bố muốn xây dựng lại quan hệ với Nga sau khi quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng dưới thời chính quyền Bush. Nga đã phản ứng một cách thận trọng.

Đặc biệt là Moscow muốn biết Mỹ sẽ làm gì với kế hoạch của chính quyền Bush đặt các tên lửa đánh chặn và trạm radar tại Ba Lan và CH Séc để dò cũng như bắn hạ các tên lửa thù địch. Nga nói rằng kế hoạch này đe dọa tới an ninh của Nga.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Tây Ban Nha, Tổng thống Nga nói rằng đã nhận được tín hiệu từ chính quyền Obama rằng Washington muốn tiếp cận vấn đề lá chắn tên lửa theo một cách hợp tác và sáng tạo hơn so với chính quyền Bush.

"Chúng tôi đã nhận được những tín hiệu như vậy từ các đồng nghiệp Mỹ. Tôi mong đợi những tín hiệu đó được cụ thể thành các đề xuất. Tôi hy vọng rằng trong cuộc hội đàm đầu tiên của tôi với Tổng thống Obama chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này. Đây là một trong những vấn đề rất cấp bách đối với châu Âu’’, ông Medvedev nói.

Tổng thống Nga dự định gặp ông Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 của các nước công nghiệp và đang phát triển tại London vào tháng tới. Hai lãnh đạo này đã hai lần điện đàm kể từ khi ông Obama nhậm chức.

Mỹ đã nói rằng nếu Nga sẵn sàng giúp thuyết phục Iran ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân - một trong những lý do chính để Mỹ xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ, Mỹ có thể sẽ hoãn kế hoạch này. Nga đáp lại bằng tuyên bố sẽ không tiến hành các kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn giáp Ba Lan nếu Mỹ không triển khai hệ thống chống tên lửa ở Đông Âu.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,