221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1170474
Chavez lệnh cho quân đội kiểm soát các nhà máy gạo
1
Article
null
Chavez lệnh cho quân đội kiểm soát các nhà máy gạo
,
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, hôm qua (27/2), ra lệnh cho quân đội tạm thời kiểm soát tất cả các nhà máy chế biến gạo ở đất nước Nam Mỹ này với lý do họ bán với giá quá cao. 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chào những người ủng hộ trong một buổi lễ nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Khi đưa ra thông báo trên trong một bài phát biểu trên truyền hình gửi tới toàn thể dân chúng, ông Chavez chỉ trích các nhà sản xuất không bán gạo với mức giá mà chính phủ đã đưa ra.

"Tôi đã ra lệnh can thiệp ngay lập tức vào tất cả các lĩnh vực đó thuộc ngành nông nghiệp, sự can thiệp của chính phủ cách mạng. Chính phủ này là để bảo vệ nhân dân, chứ không bảo vệ giai cấp tư sản hoặc người giàu".

Tổng thống Venezuela không cho biết sự can thiệp của chính phủ sẽ kéo dài bao lâu.

Nhà lãnh đạo này cảnh báo, một số công ty có thể bị quốc hữu hóa nếu họ tìm cách gây trở ngại đối với các nguồn cung cấp ngũ cốc.

"Tôi sẽ sung công các công ty đó. Tôi không hề gì khi làm như vậy và tôi sẽ trả họ bằng trái phiếu. Đừng nghĩ tôi sẽ trả bằng tiền mặt", ông Chavez nhấn mạnh song không nêu cụ thể tên bất kỳ công ty nào.

Bộ trưởng Nông nghiệp Venezuela sau đó xác nhận rằng quân đội đang kiểm soát Primor, một nhà sản xuất lương thực chính ở nước này. Một số quyết định can thiệp nữa được cho là sẽ diễn ra trong vòng 48 giờ tới.

Ở Venezuela, chính phủ cung cấp các loại thực phẩm cơ bản với giá rẻ trên các thị trường do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, nhiều công ty sản xuất gạo, mì, sữa và thịt than phiền rằng họ không thể có lãi nếu bán theo giá quy định và nhiều hãng đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Giữa tháng 2, ông Chavez đã giành chiến thắng trong một cuộc trưng cầu dân ý, theo đó ông được phép tại vị chừng nào còn đắc cử. Trong những năm gần đây, vị Tống thống này đã tiến hành quốc hữu hóa nhiều thành phần kinh tế.

Trong số các nhà chế biến gạo lớn ở Venezuela có tập đoàn Mỹ Cargill và công ty lương thực chính của nước này, Polar.

Năm ngoái, Venezuela đã kiểm soát các nhà máy và văn phòng của tập đoàn xi-măng Cemex của Mexico.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,