221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1170300
Obama chính thức tuyên bố kế hoạch rút quân tại Iraq
1
Article
null
Obama chính thức tuyên bố kế hoạch rút quân tại Iraq
,

Tổng thống Barack Obama đã thông báo kế hoạch rút hầu hết quân đội Mỹ tại Iraq vào cuối tháng 8/2010. Trong bài phát biểu tại một đơn vị lính thuỷ đánh bộ, ông nói “sứ mệnh chiến đấu” của Mỹ tại Iraq sẽ chính thức kết thúc vào thời điểm này.

Obama tuyên bố sứ mệnh chiến đấu của quân Mỹ tại Iraq sẽ kết thúc trong vòng 18 tháng tới (Ảnh AFP)
Tuy nhiên, khoảng 50.000 trong số 142.000 quân Mỹ hiện nay sẽ vẫn ở lại để hỗ trợ quân đội Iraq và bảo vệ các lợi ích của Mỹ, rồi sẽ rút đi vào cuối năm 2011.

Tổng thống Mỹ đề cao kế hoạch rút quân nhưng cũng không quên cảnh báo: "Iraq vẫn chưa được an toàn, và còn rất nhiều ngày khó khăn phía trước”.

Trước đó, Obama nói rằng, ông sẽ hoàn thành việc rút quân Mỹ trong vòng 16 tháng kể từ khi nhậm chức tổng thống. Hồi đầu tháng này, ông đã thông qua việc tăng thêm 17.000 quân Mỹ tới Afghanistan, và nói số quân này dự kiến tới Iraq nhưng đổi hướng vì “những yêu cầu an ninh khẩn cấp hơn”.

Trong bài phát biểu tại trại Lejeune, một căn cứ lính thuỷ đánh bộ tại Bắc Carolina, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đội ngũ an ninh quốc gia của ông đã đưa ra “chiến lược mới” cho những liên quan của Mỹ tại Iraq.

Chiến lược này thừa nhận giải pháp lâu dài tại Iraq là chính trị và những quyết định quan trọng nhất về tương lai nước này do người Iraq đưa ra. “Chúng tôi đơn giản hiểu rằng, Mỹ không thể tách Iraq ra khỏi những ưu tiên khác, chúng ta đang đối mặt với trọng tâm ở Afghanistan, Pakistan; chúng ta cần giảm bớt gánh nặng với quân đội, và tái thiết cơ cấu kinh tế, cùng nhiều thách thức khác chúng ta sẽ gặp”.

Ông Obama khẳng định, toàn bộ quân Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011 theo khuôn khổ một thoả thuận đã ký giữa hai nước năm ngoái. Tổng thống Mỹ cũng đề cao sự đóng góp của quân đội đã phục vụ tại Iraq sáu năm qua. "Cám ơn sự hy sinh của tất cả, chúng ta sẽ để Iraq lại cho người Iraq, chúng ta bắt đầu công việc kết thúc chiến tranh”.

Nói trực tiếp về người Iraq, ông Obama cho biết “họ là một dân tộc vĩ đại” đã bền bỉ chịu đựng và nhanh chóng vượt qua bạo lực, khủng bố, xung đột giáo phái. Ông tuyên bố: "Chúng tôi tôn trọng chủ quyền và sự hy sinh to lớn của dân tộc Iraq dành cho đất nước, chúng tôi hoàn toàn chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh đất nước cho người Iraq”.

Ngoài Iraq, về chính sách Trung Đông, Obama nói: “Giờ đây, Mỹ sẽ theo đuổi những nguyên tắc và duy trì cam kết với mọi quốc gia trong khu vực, sẽ gồm cả Iraq và Syria”.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, Đại sứ mới của Mỹ tại Iraq sẽ là Christopher Hill, nguyên trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ với Triều Tiên.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bình luận, kế hoạch này là “tin tức tốt” vì nó là dấu hiệu chấm dứt chiến tranh, nhưng kêu gọi cần xác định sứ mệnh rõ ràng cho số quân còn ở lại.

Các nghị sĩ Cộng hoà, kể cả Thượng nghị sĩ John McCain, từng là đối thủ của Obama trong cuộc tranh cử Tổng thống - đều ủng hộ kế hoạch rút quân nhưng nhấn mạnh tới yêu cầu ổn định tình hình ở Iraq.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,