221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1169782
Mexico sẽ triệt phá hết các đường dây buôn bán ma túy
1
Article
null
Mexico sẽ triệt phá hết các đường dây buôn bán ma túy
,

Hôm 26/2, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, Tổng thống Mexico Felipe Calderon tuyên bố, ông hi vọng sẽ có thể dập tắt tình trạng bạo loạn tràn lan của những băng nhóm buôn bán ma túy lớn mạnh nhất thế giới ở nước này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2012, và bác bỏ ý kiến cho rằng Mexico đang mất dần quyền lực trên lãnh thổ của nó.

 

 

Tổng thống Mexico Felipe Calderon (Ảnh: sre.gop.mx)

 

Trong cuộc phỏng vấn, Calderon và một công tố viên hàng đầu của ông cho biết, những cuộc bạo loạn ở Mexico năm 2008 đã giết chết 6290 người và hơn 1000 người trong 8 tuần đầu tiên của năm 2009.

 

“Nếu nói Mexico là một quốc gia thất bại là hoàn toàn sai”, Calderon nói. “Tôi không phải là kẻ thua cuộc trên lãnh thổ của chính mình”.

 

Calderon, vị lãnh đạo tốt nghiệp Đại học Harvard cho rằng, khó có thể triệt phá được các đường dây buôn lậu ma túy nếu người Mỹ vẫn tiếp tục dùng loại chất kích thích đó. Tuy nhiên, ông chắc rằng sẽ đẩy lùi được tình trạng này vào năm 2012 nhưng từ chối đưa ra mốc thời gian chính xác.

 

Calderon nói cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha trong một cuộc phỏng vấn nhiều giờ liền tại cung điện quốc gia, thủ phủ của tổng thống. Ngồi trên một chiếc ghế tựa được trang trí bằng biểu tượng của Mexico – một con đại bàng đậu trên một cây xương rồng, mỏ cắp chặt một con rắn – ông hoàn toàn thoải mái và vui vẻ.

 

Ông cho biết, Mexico không hài lòng khi Mỹ đặt nó ngang hàng với Pakistan, cho rằng cả hai quốc gia này đều đang trong tình trạng “suy sụp nhanh chóng”.

 

“Chúng tôi sẽ thắng trong cuộc chiến này”, ông quả quyết, “và tất nhiên để dành được thắng lợi đó thì chúng tôi phải giải quyết rất nhiều vấn đề khác trong thời gian tới”.

 

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn khác, Bộ trưởng Tư pháp Medina Mora tiết lộ tình hình bạo loạn hiện nay ở Mexico còn tăng gấp đôi so với năm 2008.

 

Medina Mora còn mô tả hiện Mexico đang ở trong giai đoạn “đỉnh điểm nhất” của những cuộc bạo loạn và cho biết thêm, 90% số người chết theo thống kê trên đều liên quan tới việc buôn bán ma túy.

 

Cả Calderon và Medina Mora đều kêu gọi Mỹ cùng phối hợp chặt chẽ với Mexico để ngăn chặn việc đưa vũ khí từ Mỹ vào Mexico và dập tắt tình trạng buôn bán ma túy qua biên giới nước này.

 

Chính phủ của Calderon cũng đã buộc tội hơn 25 quan chức cấp cao nhận hối lộ của những kẻ buôn ma túy, và kêu gọi Mỹ cũng phải loại thải những quan chức tham những trong bộ máy chính quyền của nó.

 

Calderon cho biết, ông rất hoan nghênh những nỗ lực của Mỹ trong việc truy quét, bắt gọn một băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy khét tiếng Mexico gồm 755 nghi can và tịch thu hơn 59 triệu đô la hôm 25/2.

 

Ông tỏ ra rất lạc quan với nỗ lực cải thiện mối quan hệ với các nước Mỹ La Tinh của Obama và bày tỏ, các nhà lãnh đạo Mỹ La Tinh đang đặt rất nhiều hi vọng vào chuyến thăm đầu tiên của Obama tới khu vực này cuối tháng 4 tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước Mỹ La Tinh.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,