221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1168976
Bộ tam EU đề xuất tăng cường cấm vận Iran
1
Article
null
Bộ tam EU đề xuất tăng cường cấm vận Iran
,
Ba cường quốc thuộc Liên minh châu Âu (EU) là Anh, Pháp và Đức đang đề xuất một danh sách các biện pháp trừng phạt bổ sung cứng rắn hơn đối với Iran, vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này, tờ Financial Times của Anh đưa tin hôm 26/2.

Vị trí các cơ sở hạt nhân của Iran. (Ảnh: AFP)

Theo một tài liệu mật mà các đại diện của Financial Times và tờ báo Il Riformista của Italia đã xem được, 34 tổ chức và 10 cá nhân Iran được cho là có liên quan đến những chương trình vũ khí sinh học hoặc hạt nhân bí mật của Tehran.

Tất cả những cá nhân, bao gồm các chỉ huy và phó chỉ huy lực lượng bán vũ trang Basij của Iran, đều lần đầu tiên có tên trong đề xuất cấm vận mở rộng của 3 cường quốc EU.

Những tổ chức bị đề xuất trừng phạt lần đầu tiên gồm có Đại học Công nghệ Sharif, Công ty bảo hiểm Iran, Công ty vận tải hàng không Iran, Cơ quan vũ trụ Iran, Viện nghiên cứu sản xuất huyết thanh và vaccine Razi cũng như 6 ngân hàng, kể cả Bank Tejarat - một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Iran.

Các nhà ngoại giao châu Âu đã đưa ra những lí giải khác nhau về nguyên nhân đưa ra bản danh sách đề xuất cấm vận mới của Anh, Pháp và Đức.

Một vài quan chức ngoại giao cho rằng, văn bản này nhằm mang tới cho chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama một "cây gậy lớn hơn" khi tiếp tục chính sách "củ cà rốt và cây gậy" đối với Iran.

Trong khi đó, số khác nhận định bộ tam EU muốn chi phối nhằm đạt được một kết luận cứng rắn hơn của Washington khi hoàn tất việc xét duyệt lại chính sách đối với Iran vào tháng tới.

Ông Obama từng tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối thoại với Iran - một động thái đoạn tuyệt với quan điểm của người tiền nhiệm George W. Bush. Tuy nhiên, chính quyền Obama cũng cảnh báo sẽ thực thi các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nếu Tehran từ chối ngừng hoạt động hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Anh, Pháp, Đức cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết bất đồng xung quanh tham vọng hạt nhân của Iran. Các cường quốc phương Tây hiện nghi ngờ Iran đang ngấm ngầm theo đuổi tham vọng chế tạo bom nguyên tử, bất chấp việc Tehran quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích phát điện.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho áp dụng ba đợt cấm vận chống Iran, do nước này nhất quyết từ chối ngưng làm giàu uraium.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>