221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1168854
Mỹ nới lỏng cấm vận với Cuba
1
Article
null
Mỹ nới lỏng cấm vận với Cuba
,

Hạ viện Mỹ hôm 26/2 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật nới lỏng hạn chế đi lại đối với những người Mỹ gốc Cuba. Dự luật phải được Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật.

Tổng thống Mỹ Obama gợi ý chính sách với Cuba sẽ thay đổi. (Ảnh: AP)

Dự luật này là bước đi đầu tiên trong nỗ lực lớn hơn của chính quyền Obama nhằm nới lỏng lệnh cấm vận thương mại của Mỹ cũng như chấm dứt hạn chế đi lại đối với mọi công dân Mỹ tới Cuba.

Dự luật cho phép người Mỹ gốc Cuba thăm Cuba mỗi năm một lần thay vì ba năm một lần như hiện nay. Họ cũng có thể tiêu 170 USD/ngày tại quốc đảo này, gấp hơn 3 lần so với hạn mức 50USD hiện nay.

Những người Mỹ bán thực phẩm và thuốc men cho Cuba sẽ được cấp giấy phép đi lại. Ngoài ra, nhà chức trách Cuba được phép thanh toán cho hàng hóa Mỹ ngay khi hàng đó cập cảng Cuba chứ không phải thanh toán trước khi chuyển hàng. Theo các nhà phân tích, biện pháp này có thể thúc đẩy số lượng gạo mà Mỹ bán cho Cuba.

Francisco Hernandez, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ-Cuba đã hoan nghênh động thái trên. "Chúng tôi đã yêu cầu việc này kể từ khi các biện pháp hạn chế đi lại được áp đặt. Chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều cơ hội hơn để các gia đình Cuba liên lạc với nhau".

Tuy nhiên, ông Hernandez và những người khác lo ngại dự luật có thể vấp phải sự phản đối ở Thượng viện. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mel Martinez đã phản đối những thay đổi trên và có thể tìm cách ngăn cản thông qua dự luật.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Sarkozy đã cử Jack Lang, cựu Bộ trưởng Văn hóa, tới Cuba nhằm tăng cường quan hệ với Chủ tịch Raul Castro. Năm ngoái, Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với Cuba.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;