221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1167750
Iran chạy thử nhà máy điện hạt nhân
1
Article
null
Iran chạy thử nhà máy điện hạt nhân
,

Các chuyên gia Iran và Nga đang vận hành thử nghiệm nhà máy hạt nhân đầu tiên tại Iran. Cuộc thử nghiệm được thực hiện trước sự hiện diện của các nhà báo quốc tế.

Nhà máy điện hạt nhân ở Busherh. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Mohsen Shirazi của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết, nhiên liệu ảo đã được đưa vào nhà máy hạt nhân do Nga xây dựng. Các thanh nhiên liệu được làm bằng chì để bắt chước các thanh uranium làm giàu cần để vận hành nhà máy.

Việc xây dựng nhà máy này đã khiến Mỹ và đồng minh phương Tây lo ngại rằng, nó có thể giúp Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. Nhà máy do Nga xây dựng theo hợp đồng trị giá 1 tỷ USD.

Các hoạt động vận hành thử nghiệm tại nhà máy hạt nhân nước nhẹ, công suất 1.000 megawatt này đã bị trì hoãn bấy lâu nay. Lò phản ứng này được mong đợi sẽ chính thức vận hành vào cuối năm nay.

Cuộc thử nghiệm này chắc sẽ làm dấy lên lo ngại ở phương Tây về các tham vọng hạt nhân của Iran. Tehran đã nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Hiện Iran đang chống lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc ngừng làm giàu uranium. Iran cho rằng, nước này có quyền làm việc đó theo Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).

Tuy nhiên, nhà chức trách Iran đã giấu chương trình làm giàu uranium trong 18 năm. Hội đồng Bảo an nói rằng, Iran nên ngừng làm giàu uranium và các hoạt động hạt nhân khác cho tới khi chứng minh được các mục đích hòa bình của những chương trình đó.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;