221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1167038
Ngoại trưởng Mỹ chỉ định cố vấn đặc biệt về Vùng Vịnh
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ chỉ định cố vấn đặc biệt về Vùng Vịnh
,
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu Dennis Ross làm cố vấn đặc biệt cho bà về Vùng Vịnh và Tây Nam Á.

Ông Dennis Ross. (Ảnh: Boston Globe)
"Đây là khu vực mà Mỹ đang tham gia hai cuộc chiến và đối mặt với những thách thức tiếp diễn của sự xung đột, chủ nghĩa khủng bố, sự phổ biến vũ khí hạt nhân, việc tiếp cận với năng lượng, phát triển kinh tế cũng như tăng cường dân chủ và áp dụng luật pháp", phát ngôn viên Bộ Ngoại Mỹ Robert Wood nói trong một tuyên bố hôm 23/2.

Theo tuyên bố, ông Ross sẽ có nhiệm vụ cung cấp cho bà Hillary những đánh giá, phác thảo các viễn cảnh cũng như đưa ra những lời khuyên chiến lược về Iran và cả vùng Trung Đông rộng lớn hơn.

Nhà ngoại giao kỳ cựu này hiện là cố vấn tại Viện nghiên cứu chính sách Cận Đông ở Washington và từng là một chuyên gia chủ chốt của Mỹ về tiến trình hòa bình Israel - Palestine dưới thời các cựu Tổng thống Bill Clinton và George H.W. Bush.

Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc chính sách đối với Iran. Washington hiện đang xem xét những cách thức gây sức ép buộc Tehran phải chấp nhận cách giải quyết của họ trong hàng loạt vấn đề, từ tìm kiếm sự hợp tác ở Afghanistan cho tới từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi mà phương Tây nghi ngờ là nhằm chế tạo bom nguyên tử.

"Chúng ta phải nỗ lực xây dựng sự hậu thuẫn dành cho các mục tiêu và chính sách của Mỹ", ông Wood nhấn mạnh.

Các cơ quan thuộc chính quyền Mỹ, từ Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao cho tới Nhà Trắng và Bộ Tài chính, đang cố gắng tìm ra một cách tiếp cận chung nhằm kìm hãm tham vọng hạt nhân của Iran. Ông Ross được chờ đợi sẽ giúp đỡ phối hợp các cách tiếp cận chính sách mới và tham gia những hoạt động liên bộ, ngành.

Ông Ross là cố vấn cũng như phái viên ngoại giao cấp cao thứ ba được bổ nhiệm kể từ khi Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ hôm 20/1.

Tháng trước, cựu Thượng nghị sĩ George Mitchell, một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm, cũng được chỉ định làm đặc phái viên Trung Đông của Mỹ.

Ông chủ mới của Nhà Trắng cũng vừa chọn Richard Holbrooke, nhân vật nổi lên nhờ vai trò trung gian hòa giải cho các thỏa thuận hòa bình giúp chấm dứt cuộc chiến ở Bosnia làm đặc phái viên Afghanistan và Pakistan.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>