221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1166356
Mặc dân đói, TT Zimbabwe vẫn tổ chức sinh nhật xa hoa
1
Article
null
Mặc dân đói, TT Zimbabwe vẫn tổ chức sinh nhật xa hoa
,

Tổng thống Zimbawe, Robert Mugabe, sẽ tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 85 của mình với những bữa tiệc lớn, xa hoa ở Harare mà theo như những nhà quan sát thì đó là một dấu hiệu thách thức công khai của Tổng thống Zimbabwe với những chỉ trích về chế độ của ông ngày càng tăng cao.

 

 

Tổng thống Robert Mugabe (Ảnh: Worldpress)

 

Những bữa tiệc phù phiếm này được tổ chức với những hoạt động chính: Các nghệ sĩ thổi kèn, đánh trống, diễu hành quanh thủ đô, các thành viên của chính phủ cầm quyền tổ chức bán xổ số với giá 10 đô la một vé mặc cho dân chúng đói khát và tình hình dịch tả vẫn lan rộng.

 

Hôm 21/2, phu nhân tổng thống, bà Grace, 44 tuổi đã mời toàn thể các thành viên trong đảng cầm quyền của Mugabe, rất nhiều bạn bè và các nhà ngoại giao châu Phi đến dự tiệc sinh nhật của chồng. Nhưng các kênh truyền hình quốc gia không được phát sóng bài phát biểu của ông trong ngày này như thường lệ.

 

Vé tham dự tiệc sinh nhật tổng thống tổ chức ở khách sạn Rainbow Towers tại Harare vào ngày 25/2 là 100 đô la Mỹ. Tại đây, mọi người còn được thưởng thức một chương trình đại nhạc hội bao gồm sự góp mặt của các ngôi sao nhạc hip-hop Nigeria 2Face, ban nhạc Congolese, Werrason và một số ca sĩ nổi tiếng khác của đất nước. Buổi tiệc chính sẽ diễn ra linh đình vào ngày 28/2 cùng với một chương trình hòa nhạc tại Chinhoyi, cách Harare 50 dặm về phía Tây.

 

Người ta sẽ giết rất nhiều súc vật để phục vụ cho bữa tiệc này vì có rất nhiều khách khứa tham gia, bao gồm cả hàng trăm trẻ em cũng được sinh vào ngày 21/2.

 

“Hiện nay ở Zimbabwe, nạn dịch tả đang hoành hoành ở khắp nơi, khiến cho hàng ngàn người bị chết, nhiều học sinh, sinh viên thất học vì giáo viên không được trả lương nên đồng loạt nghỉ việc. Tôi không thể nào tin được ông ta có thể tiêu đến hàng nghìn triệu triệu đô la để tổ chức các bữa tiệc”, Giáo sư khoa học chính trị trường Đại học Zimbabwe John Makumbe nói.

 

Một quan chức của đảng cầm quyền của ông Mugabe lại cho rằng: “Đây là ngày quan trọng của người dân Zimbabwe và đây cũng chính là dịp để họ kỷ niệm ngày sinh của người lãnh đạo vĩ đại, một vị anh hùng của châu Phi”.

 

Hãng truyền thông quốc gia đã đưa tin rằng mỗi quận ở Zimbabwe được khuyến khích cống 50 con gia súc và góp thêm 1500 đô la Mỹ cho sự kiện này.

 

Thượng nghị sĩ Dzikamai Mavhaire phát biểu tại một cuộc họp cấp cao ở Masvingo rằng: "Chúng ta không thể quyên góp cho một cá nhân riêng lẻ trong khi hàng triệu người dân Zimbabwe không có gì để ăn. Chỉ những người bạn của Tổng thống Mugabe cùng người thân của ông mới nên tham dự tiệc".

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,