221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1165900
Hillary trong ngày cuối của chuyến công du châu Á
1
Article
null
Hillary trong ngày cuối của chuyến công du châu Á
,

Sáng nay (22/2), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã dự lễ ở nhà thờ Haidian tại Bắc Kinh sau khi hoàn tất các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc về kinh tế, thay đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Hillary và Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào (Ảnh xinhua)
Dự lễ ở một nhà thờ ở phía tây thủ đô Bắc Kinh và tiến hành một cuộc gặp với những người phụ nữ nước chủ nhà là những sự kiện cuối cùng trong chuyến công du châu Á kéo dài cả tuần lễ của tân Ngoại trưởng Mỹ. Lực lượng an ninh đã ngăn một nhóm những người hiếu kỳ đứng cách xa với lối vào nhà thờ.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Yang Jiechi. Hai quan chức cho hay, các cuộc đối thoại thường lệ về vấn đề kinh tế giữa hai nước hiện giờ sẽ gồm cả chủ đề về khủng bố và an ninh. Theo đó, chi tiết các cuộc gặp sẽ được Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào quyết định tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế diễn ra tại London vào tháng 4 tới.

Hillary hoan nghênh Bắc Kinh tiếp tục đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ và bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ tránh những sai lầm về môi trường vốn gắn liền với sự phát triển của những công ty phương tây.

Do nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn vì suy thoái ở Mỹ, trong cuộc gặp với Chủ tịch và Ngoại trưởng Trung Quốc, Hillary khẳng định với Bắc Kinh rằng số lượng giấy bạc Ngân khố Mỹ và nhiều khoản nợ chính phủ khác mà Trung Quốc đang nắm giữ vẫn được đầu tư an toàn.

TIN LIÊN QUAN

"Chúng tôi có nhiều lý do để tin rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ hồi phục và chúng ta sẽ cùng nhau đi đầu trong khôi phục thế giới", Hillary phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo với ông Yang. Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay, nước này muốn dự trữ trao đổi ngoại hối - lớn nhất thế giới với 1.95 nghìn tỷ USD, là khoản đầu tư an toàn. "Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hội đàm với phía Mỹ".

Việc Hillary nhấn mạnh về kinh tế toàn cầu, thay đổi khí hậu và an ninh đồng nghĩa với việc Mỹ muốn nêu bật tầm quan trong ngày càng tăng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Trong chuyến công du Trung Quốc, Hillary cho hay, cùng với việc hợp tác giải quyết khủng hoảng tài chính, Mỹ muốn Trung Quốc tăng cường nỗ lực giải quyết những đe doạ từ các chương trình hạt nhân ở Iran và Hàn Quốc cũng như những vấn đề an ninh ở Afghanistan và Pakistan.

Về vấn đề thay đổi khí hậu, Hillary nói, bà và các quan chức Trung Quốc đã nhất trí phát triển công nghệ năng lượng sạch. Khi đi thăm một nhà máy điện chạy bằng khí ở Bắc Kinh, Hillary kêu gọi Trung Quốc không lặp lại những sai lầm mà các công ty phương Tây đã phạm phải trong quá trình phát triển.

Bắc Kinh là trạm dừng chân cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất trong chuyến công du kéo dài một tuần, tới cả Nhật, Indonesia và Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,