221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1165210
Hillary Clinton thăm Bắc Kinh bàn về tài chính, khí hậu
1
Article
null
Hillary Clinton thăm Bắc Kinh bàn về tài chính, khí hậu
,
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton vừa đặt chân tới Bắc Kinh, nơi bà sẽ thúc giục các quan chức cấp cao nước chủ nhà đẩy mạnh sự hợp tác về thay đổi khí hậu, khủng hoảng tài chính toàn cầu và các mối đe dọa an ninh. 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton(trái) và người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Kiết Trì tại Bắc Kinh ngày 21/2. (Ảnh: Reuters)

Bắc Kinh là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Hillary Clinton kể từ khi bà lên nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ. Theo kế hoạch, bà sẽ gặp người đồng nhiệm Trung Quốc, Thủ tướng và Chủ tịch nước này, và đi thăm nhà máy địa nhiệt điện ở Bắc Kinh.

TIN LIÊN QUAN
 
Trước khi hội đàm, Ngoại trưởng Clinton nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong việc ngăn chặn tình trạng ấm nóng toàn cầu, cải thiện triển vọng kinh tế và giải quyết các thách thức về an ninh, chẳng hạn như chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, và một số điểm nóng như Iran, Afghanistan và Pakistan.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những vấn đề kể trên sẽ được ưu tiên trong các cuộc bàn thảo ở Bắc Kinh. "Tôi nghĩ có rất nhiều lĩnh vực hợp tác mà chúng tôi sẽ tìm kiếm", bà Clinton nói với các phóng viên trước khi lên đường sang Trung Quốc.

Clinton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giải quyết tình trạng thay đổi khí hậu với Trung Quốc, nước đã vượt qua Mỹ trở thành quốc gia phát thải khí nhà kính hàng đầu thế giới, và với các nước mà trước đó bà đã đi thăm trong chuyến công du châu Á.

"Rất nhiều cơ hội về năng lượng sạch, công nghệ... sẽ ra đời ở khu vực này của thế giới. Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc ở vào một vị thế đặc biệt để tham gia vào câu trả lời cho vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu".

"Cách thức chúng tôi hợp tác với họ, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ là một phần cực kỳ quan trọng trong chính sách ngoại giao của chúng tôi", Clinton nhấn mạnh.

Về an ninh và chống khủng bố, Ngoại trưởng Mỹ cho biêt bà trông đợi Bắc Kinh sẽ đóng một vai trò tích cực hơn nữa trong việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán giải giáp hạt nhân sáu bên và làm dịu bầu không khí căng thẳng giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Tokyo.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,