221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1164736
Giới lập pháp Mỹ có chuyến thăm hiếm hoi tới Gaza
1
Article
null
Giới lập pháp Mỹ có chuyến thăm hiếm hoi tới Gaza
,
Một phái đoàn cấp cao của Mỹ hôm 19/2 đã có chuyến công du hiếm hoi tới Dải Gaza nhưng khẳng định động thái này không thể hiện sự thay đổi chính sách của Washington đối với Hamas - phong trào vũ trang Hồi giáo đang nắm quyền kiểm soát vùng đất này.

 

Ông John Kerry (giữa) đang trò chuyện với một người Palestine khi tới thăm Trường quốc tế Mỹ ở phía bắc Dải Gaza hôm 19/2 (Ảnh Reuters)

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ John Kerry cùng hai thành viên của Hạ viện nước này là Brian Baird và Keith Ellison đã không gặp gỡ các quan chức của Hamas trong thời gian lưu lại Dải Gaza, một tháng sau khi Israel chấm dứt chiến dịch tập kích vùng đất này trong 22 ngày.

 

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của các nhà lập pháp Mỹ tới Dải Gaza kể từ khi một phong trào nổi dậy của người Palestine chống Israel bùng nổ vào năm 2000.

Trước khi tới Dải Gaza, ông Kerry - chính khách Dân chủ Mỹ từng thất bại trong cuộc chạy đua vào ghế lãnh đạo Nhà Trắng năm 2004, đã ghé thăm thị trấn biên giới Sderot của Israel - một mục tiêu pháo kích thường xuyên của Hamas.

Mặc dù giao tranh trực diện giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đã chấm dứt nhưng căng thẳng vẫn còn cao. Quân Do Thái đã cho đánh bom các đường hầm buôn lậu dọc biên giới Gaza với Ai Cập trong khi các tay súng vũ trang Hồi giáo vẫn tiếp tục nã rocket sang Sderot.

Sau khi đi tham quan một vài địa điểm ở Sderot cùng với Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ quả quyết việc ông công du Dải Gaza không thể hiện "bất kỳ sự thay đổi nào về chính sách của Washington đối với Hamas".

Chặng dừng chân đầu tiên của ông Kerry tại dải đất nghèo đói thuộc Palestine là một ngôi trường quốc tế Mỹ bị bom đạn Israel phá sập trong chiến dịch tấn công kết thúc hôm 18/1. Trò chuyện với một luật sư Palestine và đại diện ban lãnh đạo trường trước đống đổ nát, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã lên tiếng bảo vệ Israel và đòi hỏi Hamas phải thay đổi lập trường.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hiện tẩy chay và coi Hamas là một tổ chức khủng bố vì nhóm nhất quyết từ chối công nhận nhà nước Do Thái cũng như từ bỏ bạo lực và tuân thủ các thỏa thuận hòa bình với Israel.

Ông Sharhabeel al-Zaeem, một thành viên trong ban lãnh đạo ngôi trường bị phá hủy, đáp lại phát biểu của ông Kerry bằng cách so sánh sự thống khổ của người dân Palestine tại Dải Gaza đang bị Israel vây hãm với một cuộc khủng hoảng con tin.

Ông Al-Zaeem than phiền rằng, Israel chỉ cho phép cung cấp một lượng nhu yếu phẩm tối thiểu vào Gaza và bác bỏ việc tái mở tất cả các cửa khẩu với vùng đất này cho tới khi Hamas chấp nhận phóng thích một binh sĩ Do Thái mà họ bắt giữ trong một cuộc tấn công xuyên biên giới năm 2006. Theo ông Al-Zaeem, dân thường Palestine cảm thấy bị cô lập.

"Các bạn biết đấy, điều quan trọng không phải là tranh luận về quá khứ... Hiện có một con đường rõ ràng để tiến về phía trước... Hãy giúp chúng ta tìm thấy hòa bình", ông Kerry nhấn mạnh. Tuy nhiên, nhà lập pháp Mỹ không nói rõ về "con đường phía trước".

Khi tới thăm một cơ sở của Liên hợp quốc tại Gaza, ông Kerry đã nhận được một bức thư mà Hamas muốn gửi tới tân Tổng thống Mỹ Barack Obama bị bỏ lại ở cổng tòa nhà. Christopher Gunness - phát ngôn viên cho Cơ quan phụ trách vấn đề người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) tiết lộ, ông không biết nội dung thông điệp của Hamas vì "chúng tôi không mở thư của người khác".

Văn phòng của ông Kerry chưa đưa ra bình luận nào về sự việc trên.

Phát ngôn viên Hamas - Fawzi Barhoum - miêu tả chuyến công du của Chủ tịch Thượng viện Mỹ là "một bước đi đúng hướng nhằm chấm dứt sự cô lập Dải Gaza" nhưng cho rằng các nhận xét của ông Kerry về Hamas là "không công bằng đối với sự lựa chọn dân chủ của người dân Palestine".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,