221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1164628
Iran đã có đủ uranium để sản xuất bom hạt nhân
1
Article
null
Iran đã có đủ uranium để sản xuất bom hạt nhân
,

Hôm 19/2, các quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hiện nay Iran đã tích trữ đủ lượng uranium đã được làm giàu để sản xuất ra được một quả bom hạt nhân.

 

 

Hiện Iran đã có đủ lượng uranium để sản xuất bom hạt nhân (Ảnh: usnew.com)

 

“Iran đã sản xuất nhiều nguyên liệu phân hạch hơn suy nghĩ trước đây của chúng ta”, các quan chức LHQ nói thêm.

 

Họ nói rằng hiện Iran đã tích trữ được hơn một tấn chất uranium hexafluoride (UF6) ở mức thấp để làm nhiên liệu cho 164 máy ly tâm, máy dùng để làm giàu uranium ở mức độ thấp tại Natanz. Nếu lượng chất trên được làm giàu lên thì nó có thể sản xuất ra hơn 20kg nguyên liệu phân hạch – đủ để sản xuất một quả bom.

 

“Iran đã đi đúng hướng để có thể sản xuất đủ lượng Uranium đã được làm giàu ở mức độ thấp, cung cấp đủ nguyên liệu thô sản xuất một quả bom”, Peter Zimmerman, một nhà khoa học, cựu lãnh đạo của Cơ quan Tài giảm và Kiểm soát vũ khí Hoa Kỳ cho biết.

 

Giữa tháng 11/2008, Iran đã sản xuất được 839kg UF6 ở mức thấp – nhiều hơn 200kg so với suy nghĩ trước kia. Cuối tháng 1/2009, Tehran lại sản xuất được thêm 171kg nữa.

 

Tuy nhiên, các quan chức LHQ nhấn mạnh rằng để sản xuất ra vật liệu phân hạch, Iran sẽ phải định hình lại nhà máy Natanz phải sản xuất ra nhiều uranium đã được làm giàu ở mức cao hơn là uranium được làm giàu ở mức thấp – đây là một việc làm có thể phải mất đến hàng tháng trời.

 

David Albright, người đứng đầu của Viện Khoa học và an ninh quốc tế nói: “Nếu Iran quyết định xây dựng vũ khí hạt nhân, thì nó sẽ làm được một cách nhanh chóng”.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,