221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1163882
Iran "khoe" tự chế máy bay do thám không người lái
1
Article
null
Iran 'khoe' tự chế máy bay do thám không người lái
,

Báo Iran hôm18/2 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng nước này là Ahmad Vahidi nói, Iran đã tự chế tạo được máy bay do thám không người lái có thể bay xa 900km, đủ để tới Israel. 

 

Iran tuyên bố tự tạo được máy bay không người lái. (Ảnh: Rian)

Mặc dù không cung cấp thêm chi tiết, nhưng theo quan chức trên, bước tiến về máy bay không người lái là một "thành công quan trọng".

Tuyên bố của ông Ahmad được đăng trên tờ Iran và hãng thông tấn bán chính thức Fars ngày 18/2.

Cách đây 2 năm, Iran đã thông báo về việc chế tạo máy bay không người lái nhưng tuyên bố của ông Vahidi đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Iran cao cấp như vậy đề cập tới vấn đề này. Tuy nhiên, tuyên bố trên vẫn chưa thể xác nhận một cách độc lập.

Tin tức về Iran tự chế máy bay không người lái được đưa ra sau khi nước này công bố kế hoạch tổ chức lại quân đội nhằm tăng cường khả năng phòng không. Động thái trên được các nhà phân tích phương Tây coi là một phần trong kế hoạch phát triển quân đội của Tehran, nước vốn lo ngại sự hiện diện của Mỹ ở Iraq và Afghanistan cũng như mối đe doạ tấn công cơ sở hạt nhân từ Israel.

Iran coi đe doạ của Israel về việc tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này là nghiêm túc và tuyên bố sẽ trả đũa nếu bị đánh.

Những thông tin đầu tiên về máy bay không người lái của Iran được biết đến từ năm 2007. Chỉ huy lực lượng vệ binh cách mạng Iran thời điểm đó là Tướng Yahya Rahim Safavi cho biết, máy bay kiểu trên được thiết kế để chụp ảnh và thu thập thông tin về vị trí của kẻ thù. Iran cũng tìm cách phát triển máy bay không người lái có khả năng tấn công.

Tháng 12/2008, chỉ huy không lực Iran, Tướng Hasan Shah Safi tiết lộ, các chuyên gia nước này đã chế tạo máy bay không người lái tránh được radar và có thể tấn công các mục tiêu của đối phương.

Kể từ năm 2005, Tehran thường xuyên buộc tội Mỹ đưa máy do thám vào không phận nước này để dò xét các cơ sở hạt nhân và khu vực quân sự.

Iran đã khởi động một chương trình vũ khí trong thời gian 1980-1988, để bù đắp những thiếu hụt do lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ gây ra. Kể từ năm 1992, nước này tuyên bố đã tự chế được máy bay chiến đấu, ngư lôi, tên lửa tránh radar, xe tăng...

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,