221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1163250
Dịch tả ở Zimbabwe ngày càng lan rộng
1
Article
null
Dịch tả ở Zimbabwe ngày càng lan rộng
,

Cuộc khủng hoảng chính trị bao trùm Zimbabwe có lẽ đã đến hồi kết thúc, nhưng dịch tả ở nước này lại đang ngày một tồi tệ hơn.

 

Hôm 17/2, nội các mới thành lập của Zimbabwe đã có cuộc họp đầu tiên, nhưng cùng lúc, tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) lên tiếng cảnh báo dịch tả ở quốc gia này vẫn chưa có dấu hiệu phát triển chậm lại. 

Số bệnh nhân tả ở Zimbabwe vẫn tiếp tục tăng. (Ảnh: BBC)

 

Các cơ quan quốc tế cho biết, dịch tả ở Zimbabwe hiện mới ở giai đoạn đầu và đang tiếp tục lan rộng.

 

Kể từ tháng 8/2008, Zimbabwe đã có ít nhất 3.623 người tử vong và 76.127 người bị nhiễm bệnh tả. Người bị nhiễm bệnh sẽ bị nôn mửa, mất nước và có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

 

Theo báo cáo của MSF, từ đầu tháng 2 tới nay, người ta vẫn phát hiện ra nhiều bệnh nhân bị nhiễm vi rút bệnh tả. Trong khi đó, phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với đại dịch này còn rất chậm chạm. MSF đã kêu gọi thế giới viện trợ y tế cho Zimbabwe.

 

Báo cáo của MSF nêu rõ: “Nguyên nhân gây nên sự bùng phát của dịch tả khá rõ ràng: Thiếu nguồn nước sạch, rác thải tràn lan, lụt lội trên các đường phố”. Thêm vào đó, những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay cũng khiến cho bệnh dịch trở nên trầm trọng hơn vì hệ thống chăm sóc sức khỏe gần như không hoạt động.

 

Chủ tịch MSF, Christophe Fournier, nói: “Hầu hết các bệnh viện công của Zimbabwe hiện không hoạt động, cho dù có mở cửa thì cũng thiếu thuốc và các trang thiết bị y tế”. “Nhiều nhân viên y tế không làm việc vì họ không có lương. Chưa hết, khi một bệnh nhân đến phòng khám, họ phải trả một số tiền khá lớn chỉ để được khám và lại thêm một khoản nữa thì mới được chữa bệnh”.

 

MSF hiện có hơn 500 nhân viên đang làm việc tại Zimbabwe để chiến đấu với đại dịch này.

  • Thu Trang (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;