221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1162038
Isreal kiểm soát thêm nhiều phần đất Khu Bờ Tây
1
Article
null
Isreal kiểm soát thêm nhiều phần đất Khu Bờ Tây
,

Các quan chức Israel cho biết nước này đã giành quyền kiểm soát một số vùng đất rộng lớn gần khu định cư Bờ Tây, mở đường cho việc xây dựng 2.500 ngôi nhà định cư. Đây là một thách thức mới trong tiến trình giải quyết hòa bình tại Trung Đông.

Israel tiếp tục mở rộng khu vực định cư tại Bờ Tây. Đàm phán hoà bình có nguy cơ vào ngõ cụt. (Ảhh AFP)


Chính phủ Israel đã phá vỡ những cam kết với Mỹ trong việc ngừng mở rộng khu định cư, mà theo phía Mỹ là một trở lực đối với hòa bình. Việc tiếp tục mở rộng khu định cư dường như không chỉ gây ra xung đột với người Palestine, mà còn với cả tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ nhanh chóng tham gia vào những nỗ lực thúc đẩy hòa bình Trung Đông.

Ông Benjamin Netanyahu ủng hộ việc mở rộng khu định cư và xem đàm phán hòa bình với người Palestine là mất thời gian, thay vào đó ông cho biết ông sẽ tập trung vào việc cải thiện nền kinh tế của Palestine.

Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas không đồng tình với cách tiếp cận vấn đề của ông Netanyahu và coi ông như là kẻ phá hoại.

Trung tâm của những kế hoạch mở rộng gần đây nhất là Efrat, một khu định cư có khoảng 1.600 hộ gia đình ở phía nam Jerusalem.

Khu định cư này là 1 trong 3 khu định cư chính mà phía Isreal dự định sẽ giữ lại trong bất kì thỏa thuận hòa bình nào.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cảnh báo việc tiếp tục mở rộng khu định cư sẽ phá vỡ đàm phán hòa bình.

“Chúng tôi phản đối hoạt động xây khu định cư trong khuôn khổ và nếu việc xây dựng không dừng lại thì bất kì cuộc gặp nào (với phía Israel) sẽ trở nên vô nghĩa,” ông Abbas nói.

Hiện nay có khoảng 290.000 người Israel sống ở khu định cư Bờ Tây, tăng hơn 95.000 người so với tháng 5, 2001.

Trong một diễn biến khác vào hôm thứ Hai, tên lửa của Palestine đã bắn vào miền nam của Israel và máy bay của Israel đã ném bom vào khu vực biên giới giữa Ai Cập – Gaza khi các cuộc đàm phán hoà bình đang giậm chân tại chỗ.

Israle đã ngừng chiến dịch quân sự tại Gaza vào 18/1, và lực lượng Hamas đã tuyên bố ngừng bắn trong cùng ngày. Nhưng bạo lực leo thang vẫn tiếp tục khi Ai Cập cố gắng làm trung gian thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Hamas yêu cầu Israel dỡ bỏ phong tỏa biên giới đối với Gaza, nhưng Israel cho biết nước này sẽ mở cửa hoàn toàn các lối ra vào sau khi Hamas thả tự do binh sỹ Gilad Schalit, một binh sỹ tăng thiết giáp bị bắt vào tháng 6 năm 2006. Israel phép hoạt động viện trợ, nhân đạo tại vùng đất này.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này để đáp lại các yêu cầu của Hamas.

  • Nhật Vy (Theo Time, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,