221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1161166
Thoả thuận ngừng bắn Gaza sa lầy
1
Article
null
Thoả thuận ngừng bắn Gaza sa lầy
,

Triển vọng về một thoả thuận ngừng bắn bền vững ở Gaza hôm 14/2 trở nên xám xịt khi Israel khăng khăng đòi binh sĩ bị bắt cóc phải được thả và Hamas buộc tội Israel chủ ý phá hoại đàm phán.

 

Nhà cửa của người Palestine bị phá huỷ sau một trận không kích của Israel (Ảnh AFP)

Israel đã gắn việc mở cửa toàn bộ các cửa khẩu với Gaza - điều khoản ngừng bắn của Hamas, với việc trả tự do cho binh sĩ Gilad Shalit, người bị bắt tại Gaza từ năm 2006 trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

"Lập trường của Thủ tướng là Israel sẽ không ngừng bắn trước khi Gilad Shalit được tự do", thông báo từ văn phòng của Thủ tướng Israel Ehud Olmert cho biết.

Trước đó, giới chức Palestine đã thông báo về bước tiến quan trọng trong các cuộc hội đàm gián tiếp do Ai Cập làm trung gian để tiến tới một thoả thuận ngừng bắn lâu dài sau cuộc tấn công 22 ngày của Israel vào Gaza hồi tháng 12/2008 và tháng 1 năm nay.

Hamas, nhóm quân Hồi giáo đang lãnh đạo Gaza, hồi đầu tuần tuyên bố, những chướng ngại lớn đã được vượt qua và một thoả thuận ngừng bắn có thể được thông báo vào 15/2. Tuy nhiên, một quan chức Hamas tuyên bố, việc này sẽ không thể xảy ra.

Osama Hamdan, một đại diện của Hamas tại Lebanon nói trên kênh truyền hình Al Jazzera rằng việc Israel nêu vấn đề Shalit là "một hành động có tính toán nhằm làm thoả thuận thất bại".

Hamas muốn Israel trả tự do cho hàng trăm người Palestine hiện bị nước này giam giữ để đổi lấy binh sĩ Shalit. Tuy nhiên, tổ chức này muốn các cuộc thương thuyết trao đổi tù binh và việc mở cửa các cửa khẩu Gaza diễn ra sau khi thoả thuận ngừng bắn được đưa ra.

Trong khi đó, văn phòng thủ tướng Israel cho biết, bất kỳ quyết định nào về ngừng bắn chỉ được đưa ra khi cân nhắc bối cảnh chính trị mới, sau khi cuộc tổng tuyển cử Israel diễn ra với các đảng cánh hữu nắm ưu thế ở Quốc hội. Truyền thông Israel cho hay, ông Olmert nói sẽ hỏi ý kiến lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu về vấn đề này. Ông Netanyahu được cho là người sẽ thành lập chính phủ mới.

Bạo lực xuyên biên giới vẫn tiếp diễn trong ngày 14/2. Quân đội Israel cho hay, chiến binh Palestine đã kích nổ một quả bom nhằm vào lực lượng tuần tra ở phía Israel, tại biên giới Israel - Gaza.

  • Hoài Linh (Theo Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,