221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1160878
Hải quân Nga, Mỹ bắt 26 hải tặc
1
Article
null
Hải quân Nga, Mỹ bắt 26 hải tặc
,

Hải quân Mỹ và Nga đã bắt giữ 26 hải tặc ngoài khơi Somalia trong các chiến dịch riêng rẽ tuần này. Trong khi đó, Cục Hàng hải quốc tế cảnh báo hôm 13/2 rằng các cuộc tấn công của cướp biển sẽ tăng lên khi thời tiết tốt dần lên.

Hải tặc bị Hải quân Mỹ bắt giữ (AP)
Các vụ bắt giữ mới nhất diễn ra hôm 12/2 khi một trực thăng của Mỹ từ tàu chiến USS Vella Gulf bắn cảnh cáo những tay súng đang tìm cách leo lên tàu Premdivya mang cờ Ấn Độ. Bọn hải tặc đã bắn trả song cuối cùng 9 tên đã bị bắt. Hải quân Mỹ tìm thấy một số vũ khí, trong đó có lựu đạn phóng bằng tên lửa đẩy, trên hai chiếc thuyền nhỏ của chúng.

Những hải tặc này đã được chuyển sang tàu chiến USNS Lewis and Clark và có thể được giao cho Kenya, sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Kenya hồi tháng trước về việc này. Hôm 11/2, tàu USS Vella Gulf cũng đã bắt giữ 7 tên hải tặc khi chúng đang dùng thang dây để leo lên tàu Polaris.

Hôm 13/2, Hải quân Nga cho biết tuần dương hạm Peter Đại đế đã bắt giữ 10 hải tặc Somalia khi những tên này đang tiến gần một tàu đánh cá mang cờ Iran. Những kẻ này bị bắt giữ cùng với máy phóng lựu, súng trường, ma túy và một lượng lớn tiền mặt. Các công tố quân đội Nga đang xét hỏi những hải tặc bị bắt.

Hoạt động của cướp biển ở ngoài khơi Somalia đã đạt tới mức kỷ lục hồi năm 2008. Hải tặc Somalia đã tiến hành 111 vụ tấn công và bắt giữ 42 tàu trong năm 2008, chủ yếu ở vịnh Aden. Các vụ tấn công đã lên tới đỉnh điểm trong thời kỳ từ tháng 9 tới tháng 11.

Trong năm 2008, toàn thế giới có tổng cộng 49 tàu bị cướp và 889 thủy thủ bị bắt làm con tin - mức cao nhất kể từ khi Cục Hàng hải quốc tế bắt đầu thống kê về số vụ cướp biển trong năm 1991.

Trước tình trạng này, Mỹ, Ấn Độ, Anh, Trung Quốc, Nga, Ảrập Xê-út, Hàn Quốc và các nước khác đã cử tàu chiến tới khu vực này để bảo vệ tàu bè và nhanh chóng trợ giúp nếu nhận được tín hiệu kêu cứu. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục xảy ra.

Cục Hàng hải quốc tế cảnh báo hôm 13/2 rằng tàu bè qua lại trên tuyến hàng hải ngoài khơi Đông Phi nên cẩn thận hơn. Chỉ riêng trong hai ngày 12 và 13/2 đã có 6 tàu bị tấn công. Kể từ đầu tháng 1 tới nay đã có 22 tàu bị tấn công và ba tàu bị cướp. Thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện dễ dàng hơn để hải tặc dùng tàu nhỏ mai phục tàu bè.

  • Minh Sơn (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,