221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1160554
Hamas nhất trí ngừng bắn lâu dài với Israel
1
Article
null
Hamas nhất trí ngừng bắn lâu dài với Israel
,

Lãnh đạo Moussa Abu Marzouk của Hamas cho biết hôm 12/2 rằng nhóm chiến binh Hồi giáo này đã nhất trí với một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 18 tháng với Israel ở dải Gaza.

Gaza bị tàn phá nặng nề sau chiến dịch quân sự của Israel (Reuters)
Chính phủ Ai Cập, trung gian hòa giải giữa Hamas và Israel, sẽ tuyên bố thỏa thuận này trong hai ngày tới sau khi tham vấn với các phe phái khác ở Palestine.

Tại Jerusalem, văn phòng của Thủ tướng Ehud Olmert nói rằng chính phủ Israel không có bình luận gì về thông tin trên. Trước đó, các quan chức Ai Cập và Hamas đã thông báo những tiến triển trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa  Mahmoud Zahar của Hamas tại Gaza và Giám đốc tình báo Ai Cập Omar Suleiman.

Các nhà ngoại giao Ai Cập đang đóng vai trò là trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel. Thỏa thuận này nhằm củng cố sự ngừng bắn sau chiến dịch quân sự kéo dài 22 ngày của quân đội Israel tại Gaza hồi tháng trước. Hamas và Israel đã từ chối đàm phán trực tiếp với nhau.

Thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian kêu gọi Israel tái mở sáu cửa khẩu biên giới vào Gaza. Đổi lại, Israel muốn các chiến binh ngừng nã rocket từ Gaza vào miền Nam Israel và ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí của Hamas.

Thỏa thuận về việc phóng thích binh sĩ Shalit của Israel, người đang bị giữ ở Gaza, sẽ được đàm phán trong tương lai. Ai Cập đã cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Israel và Hamas. Hamas đang giữ Shalit, binh sĩ bị bắt cóc cách đây hơn hai năm trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Ngoài việc làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, Ai Cập cũng đang nỗ lực thuyết phục Hamas và Tổng thống Palestine Abbas đối thoại hòa giải và thành lập một chính phủ thống nhất dân tộc. Ai Cập hy vọng sẽ tổ chức một hội nghị hòa giải vào ngày 22/2 tới.

  • Minh Sơn (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,