221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1160270
Venezuela triệt phá một âm mưu đảo chính
1
Article
null
Venezuela triệt phá một âm mưu đảo chính
,
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết, nhà chức trách nước này vừa triệt phá thành công một âm mưu đảo chính của các binh sĩ trong quân đội có liên hệ với "một quân nhân đang trốn chạy sang Mỹ".

Một cuộc tuần hành của những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ở thủ đô Caracas (Ảnh AFP)
Phát biểu tại một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia hôm 11/2, ông Chavez nói: "Chúng tôi đã bắt giữ một số binh sĩ có liên lạc với một quân nhân đang trốn chạy sang Mỹ, kẻ gửi những thông điệp về cái gọi là sự độc lập hoạt động".

"Bọn chúng đang tìm cách thâm nhập vào dinh Tổng thống Miraflores, phát tán thông điệp tới các đơn vị quân đội đóng tại một số bang nằm dưới quyền kiểm soát của phe đối lập", ông Chavez cho biết thêm nhưng không tiết lộ có bao nhiêu nghi can đã bị bắt giữ.

Theo Tổng thống Venezuela, các sĩ quan quân đội nhận được thông điệp của những kẻ âm mưu đảo chính nhưng không báo cáo ngay cho cấp trên, đã bị thẩm vấn và bắt giam.

Nhà chức trách Venezuela cũng đã thu giữ nhiều loại vũ khí chiến tranh như máy phóng rocket, lựu đạn phóng từ rocket, chất nổ C4 trong các cuộc càn quét tại Valencia (cách thủ đô Caracas 100km về phía đông nam) và nhiều khu vực khác ở miền tây đất nước. 

Ông Chavez khẳng định, chính phủ của ông hiện đã "kiểm soát được tình hình".

Âm mưu đảo chính bị phát hiện chỉ vài  ngày trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về các cải cách hiến pháp mà ông Chavez đã theo đuổi kể từ năm 2007. Một trong những nội dung của đề án cải cách là dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với tổng thống và các quan chức chính quyền, đồng nghĩa với việc ông Chavez sẽ được phép tranh cử ghế lãnh đạo nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2013.

Vị tổng thống công khai chống Mỹ, thường xuyên cáo buộc Washington âm mưu lật đổ ông. Hồi tháng 9/2008, ông Chavez đã đổ lỗi cho chính phủ và giới truyền thông Mỹ hậu thuẫn một âm mưu ám sát ông của một số cựu quân nhân và binh sĩ tại ngũ.

Hôm 11/2, ông Chavez cảnh báo, "những kẻ đang tìm kiếm một cuộc binh biến" cần phải chấm dứt hành động này vì chính phủ của ông sẽ có biện pháp đối phó rất cứng rắn.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>