221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1160016
Taliban táo tợn tấn công toà nhà chính phủ Afghanistan
1
Article
null
Taliban táo tợn tấn công toà nhà chính phủ Afghanistan
,

Tám tay súng Taliban mặc vest gài bom hôm 11/2 đã phối hợp tấn công 3 toà nhà chính phủ Afghanistan ở trung tâm Kabul, làm 20 người thiệt mạng. Vụ việc diễn ra trước thềm chuyến thăm khu vực của đặc phái viên Mỹ.

An ninh Afghanistan tìm đường vào Bộ Nội vụ (Ảnh AP)
Vụ tấn công diễn ra tại một thành phố dày đặc rào chắn và các nhân viên bảo vệ có vũ trang cho thấy sự khó khăn của việc ngăn chặn Taliban dù Mỹ tăng cường sự hiện diện tại đất nước này.

Những kẻ tấn công gửi ba tin nhắn tới lãnh đạo của chúng tại Pakistan trước khi tiến hành vụ tấn công vào sáng nay, Amrullah Saleh, giám đốc cơ quan tình báo Afghanistan cho biết và nhấn mạnh mối liên hệ giữa chiến binh Taliban ở hai nước.

Vào cuối buổi sáng nay, 5 tay súng đã tấn công Bộ Tư pháp Afghanistan, nhắm bắn các nhân viên và nhốt bộ trưởng cùng những người khác bên trong toà nhà, các nhân chứng cho biết. Các tay súng kiểm soát toà nhà khoảng 2 tiếng trước khi an ninh Afghanistan giành lại quyền kiểm soát vào giữa ngày, phóng viên AP có mặt tại hiện trường cho biết.

Cũng khoảng thời gian như vụ tấn công trên, hai kẻ đánh bom liều chết đã tự kích hoạt bom cài trên người tại văn phòng giám đốc nhà tù ở phía bắc thành phố. Tên thứ ba mặc áo vét gài bom đã bị bắn chết khi cố xâm nhập vào Bộ Giáo dục, cách bộ Tư pháp khoảng 1km, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mohammad Zahir Azimi nói.

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 57 người bị thương trong các vụ tấn công trên, Bộ trưởng Nội vụ Hanif Atmar nói. Toàn bộ 8 kẻ tấn công đã chết, nâng tổng số người chết lên 28, ông Azimi nói.

Zabiullah Mujaheed, một phát ngôn viên của Taliban cho hay, các vụ tấn công trên là nhằm trả đũa việc  tù nhân Taliban bị đối xử tệ trong những nhà tù của chính phủ Afghanistan.

Các vụ tấn công diễn ra khi ông Richard Holbrooke - phái viên mới được Tổng thống Mỹ Obama bổ nhiệm, chuẩn bị đến Afghanistan sau khi tới Pakistan. Obama đã cam kết tăng cường tập trung vào Taliban, gồm cả gửi thêm quân và chỉ định ông Holbrooke vạch ra chiến lược mới để đập tan phong trào nổi dậy đang diễn ra ở cả Afghanistan và Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo AP, Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,