221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158885
Iran kêu gọi Mỹ thay đổi chiến thuật và chiến lược
1
Article
null
Iran kêu gọi Mỹ thay đổi chiến thuật và chiến lược
,

 

Chủ tịch Quốc hội Iran, Ali Larijani - người tham dự Hội nghị An ninh kéo dài 3 ngày tại Munich (Đức) - nói với hãng tin IRNA rằng, Washigton cần một sự thay đổi chiến lược để dọn đường cho tiến trình hội đàm trực tiếp với Tehran.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani (giữa) tới Đức tham dự hội nghị an ninh ở Munich.  (Ảnh: AP)

Chủ tịch Larijani nhấn mạnh, sự thay đổi không chỉ ở trong "ngữ điệu" và "chiến thuật" mà cả trong chính sách chiến lược của Mỹ. Theo ông, đó là một sự thay đổi lớn trong quan điểm và thực tiễn của chính quyền mới.

Hôm 7/2, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói tại hội nghị Munich rằng, chính quyền Obama quyết tâm thiết lập một "ngữ điệu mới" trong quan hệ với các nước, đề cập đến quan hệ giữa Washington với châu Âu, Iran và Nga.

TIN LIÊN QUAN
 
Về vấn đề hạt nhân Iran, ông Biden cho biết, chính quyền Obama đang xem xét lại chính sách đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Iran và đưa ra một lựa chọn rất rõ ràng. Nếu tiếp tục xuôi theo tiến trình hiện tại, chắc chắn họ sẽ tiếp tục chịu sức ép và sự cô lập", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Iran đã đưa quan điểm này vào trong những lời phản đối của mình: "Câu hỏi tiếp theo đó là: Vậy người Mỹ muốn theo đuổi các chính sách cũ chống Iran như trước kia đơn thuần bằng cách sử dụng một ngữ điệu khác?... Các thuật ngữ của họ (người Mỹ) có khác chút ít, tuy nhiên, đây là một sự thay đổi về chiến thuật chứ không phải về chiến lược".

Ông Larijani cũng nói trong bài phát biểu khai mạc ở Munich rằng: "Chính sách cà rốt và cây gậy phải bị huỷ bỏ".

Khi được hỏi liệu Iran có sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Mỹ hay không, ông Larijani "đá bóng sang sân của người Mỹ", khi nói điều đó "phụ thuộc vào việc liệu Mỹ có chuẩn bị thay đổi chiến lược của mình không. Chúng ta phải biết rõ mục tiêu của họ là gì... Những bước đi thực tiễn cho một cuộc đối thoại như vậy giữa Tehran và Washington sẽ là một sự thay đổi chiến lược".

Hôm 7/2, phát ngôn viên Chính phủ Iran Gholam Hossein Elham chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã đi theo cách tiếp cận và lối nói của người tiền nhiệm, George W. Bush, đối với Iran.

"Kỷ nguyên của lối nói văn vẻ này đã qua và việc dùng ngôn từ quá khứ là không còn thích hợp với tình hình hiện tại", Elham nói, ngụ ý tới những lời quả quyết của tân Tổng thống Mỹ về sự cần thiết phải dừng các hoạt động hạt nhân của Iran.

Cũng tại hội nghị ở Munich, Chủ tịch Quốc hội Iran kêu gọi chính quyền mới ở Mỹ thừa nhận "những sai lầm" trong quá khứ trước khi đối thoại và hòa giải giữa hai nước có thể trở thành hiện thực.

  • Thanh Hảo (Theo THX, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,