221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158483
Mỹ công bố những thay đổi về chính sách ngoại giao
1
Article
null
Mỹ công bố những thay đổi về chính sách ngoại giao
,

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7/2 đã công bố những thay đổi trong chính sách ngoại giao của Mỹ tại hội nghị an ninh Munich, theo đó nhấn mạnh vào ngoại giao thay vì sức mạnh quân sự. 

Bên trong hội trường Hội nghị an ninh quốc tế Munich (Ảnh Reuters)

Hoà giải với Nga

Phát biểu trước đại diện của hơn 50 nước dự hội nghị quốc tế này, phó Tổng thống Mỹ tuyên bố, đã tới lúc Mỹ và các nước đồng minh NATO khôi phục quan hệ với Nga sau khi các bên trở nên căng thẳng vì hàng loạt sự kiện gồm cả việc NATO mở rộng về phía đông và kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa tại châu Âu của Mỹ.

"Mỹ phản đối khái niệm rằng NATO có lợi và phần thua thiệt thuộc về Nga...Đã tới lúc ấn lại nút tái khởi động", phó Tổng thống Mỹ phát biểu tại hội nghị an ninh Munich lần thứ 45.

Hội nghị an ninh quốc tế Munich khai mạc hôm 6/2 và kéo dài 3 ngày, có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Theo ông Biden, Washington và Moscow có thể thắt chặt hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ đấu tranh chống khủng bố tới không phổ biến vũ khí. Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố, cả hai nước nên phục hồi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START), sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay, đồng thời nhấn mạnh, Moscow và Washington có "nghĩa vụ đặc biệt" liên quan tới không phổ biến vũ khí trên toàn cầu.

Quan chức này quả quyết, Mỹ và Nga dù có bất đồng nhưng vẫn có thể hợp tác với nhau, ví dụ như Washington phản đối việc Abkhazia và Nam Ossetia được công nhận độc lập.

Phó Tổng thống Mỹ cũng nói, Mỹ sẽ tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe doạ hạt nhân từ Iran nhưng sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh NATO và Nga.

Phó TT Mỹ Biden nói về những thay đổi trong chính sách ngoại giao Mỹ (Ảnh Reuters)

Ngăn ngừa thay vì xung đột với Iran

Về vấn đề Iran, ông Biden tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hội đàm có điều kiện với Iran và sẽ cố tránh sử dụng biện pháp cuối cùng là chiến tranh với quốc gia vùng Vịnh này.

"Chính phủ Mỹ đang xem xét lại các chính sách với Iran. Washington sẽ sẵn sàng hội đàm cũng như đề xuất với Iran hàng loạt lựa chọn. Tuy nhiên, Mỹ sẽ hành động đơn phương và gây sức ép với Iran nếu nước này vẫn giữ những hành động như hiện nay và không từ bỏ tham vọng hạt nhân cũng như việc hỗ trợ cho khủng bố".

Đề xuất các nước chia sẻ gánh nặng

Nhà lãnh đạo Mỹ cấp cao này cũng tuyên bố, Mỹ cần thế giới cũng như thế giới cần Mỹ. Và rằng, dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ sẽ "hợp tác với các đối tác khi cần thiết và chỉ hành động đơn phương khi bị bắt buộc".

Phó Tổng thống Mỹ cũng nói với quan chức cấp cao các nước, gồm cả Nga, Pháp và Đức rằng Washington mong đợi họ chia sẻ gánh nặng trong đấu tranh chống những kẻ cực đoan, giúp các nước nghèo và vực dậy những chính phủ yếu kém. Quan chức đã thông báo "tin vui" rằng Mỹ sẽ nỗ lực hơn nữa nhưng "tin buồn" là Mỹ sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ các đối tác.

Hội nghị Munich đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của phó Tổng thống Biden kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1. Những phát biểu của ông Biden cũng là lần đầu tiên chính quyền Obama thông báo về chính sách đối ngoại và an ninh mới với quốc tế.

Chính quyền Obama quyết tâm ấn định một thanh âm mới cho quan hệ giữa Mỹ với các nước trên thế giới, ông Biden cho hay. Hôm nay, quan chức này sẽ gặp Tổng thống Grudia và phó Thủ tướng Nga.

  • Hoài Linh (Theo AP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,