221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158375
Iraq đề nghị OPEC giảm sản lượng để nâng cao giá dầu
1
Article
null
Iraq đề nghị OPEC giảm sản lượng để nâng cao giá dầu
,

Với tư cách một thành viên, Iraq vừa lên tiếng đề nghị Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hussain al-Shahristani. Ảnh AP.

Đề nghị trên của Iraq được đưa ra trong bối cảnh mặt hàng được mệnh danh là vàng đen đang mất giá dữ dội và hiện chỉ còn giao động quanh ngưỡng 40 USD/thùng.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hussain al-Shahristani, trong cuộc họp vào tháng 3/2009, các thành viên OPEC nên thống nhất cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu bởi giá dầu xứng đáng đạt mức tối thiểu 70 USD/thùng thay vì chỉ trên dưới 40 USD/thùng như hiện nay.

"Năm 2009 sẽ là một năm khó khăn với toàn thế giới và khó khăn với toàn bộ các thị trường, trong đó có thị trường dầu mỏ" Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hussain al-Shahristani cho biết.

"Tuy nhiên, vì tính chất quan trọng của nguồn tài nguyên dâầ mỏ, trong cuộc họp vào tháng 3/2009, các thành viên OPEC nên thống nhất cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu bởi giá dầu đạt mức tối thiểu 70 USD/thùng”.

Mới hôm 17/12/2008, OPEC - nhà cung cấp hơn 40% lượng dầu cho toàn thế giới - đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng mỗi ngày - mức cắt giảm kỷ lục của khối này. Lần cắt giảm đó đồng nghĩa với việc sản lượng mục tiêu của 12 nước thành viên hiện giờ chỉ còn 24,8 triệu thùng mỗi ngày.

Iraq là nước có trữ lượng dầu mỏ dồi dào, ước tính trên 115 tỷ thùng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này đã bị đình đốn sau hàng thập kỉ phải hứng chịu các cuộc chiến tranh, lệnh trừng phạt của LHQ, tình trạng bạo lực và sự phá hoại.

Khi an ninh được cải thiện, Iraq đang cố gắng mời gọi các công ty nước ngoài tới giúp tăng sản lượng dầu thô từ khoảng trên 2,5 triệu thùng mỗi ngày như hiện tại lên khoảng 4,5 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm 2013. 

  • Nhật Vy (Theo  Reuters, Market Watch, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,