221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1158329
Tổng thư ký LHQ thăm Iraq, ca ngợi kết quả bầu cử
1
Article
null
Tổng thư ký LHQ thăm Iraq, ca ngợi kết quả bầu cử
,

Ngày 6/2/2009, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã có chuyến thăm Iraq và tại đây ông đã có lời ca ngợi kết quả cuộc bầu cử vừa diễn ra.

Ban Ki-moon đã có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Iraq Jalal Talabani tại thủ đô Baghdad. Ảnh AP.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Iraq Jalal Talabani tại thủ đô Baghdad. Ông cũng đã gặp Thủ tướng nước này là ông Nuri al-Maliki, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Iraq.

"Tôi đã theo dõi tiến trình bầu cử tại Iraq một cách sát sao ngay từ đàu cho tới khi đóng cửa phòng bỏ phiếu ở những địa phương cuối cùng”, ông Ban Ki-moon phát biểu trước báo giới.

"Vẫn còn vài ngày nữa thì mới có kết quả chính thức song tôi đã thấy dấu hiệu của một cuộc bầu cử thành công ngay từ bây giờ”, ông Ban Ki-moon nhận xét.

Đây là lần thăm Iraq thứ 2 của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Lần đầu là vào tháng 3 năm 2007, khi đón ông ở Vùng Xanh là một vụ nổ cách dó không xa, cho thấy mức độ của bạo lực.

Lần này mọi việc yên bình hơn khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đặt chân xuống đất nước Iraq .

Cuộc bầu cử chọn các hội đồng cấp tỉnh ở Iraq diễn ra tương đối yên bình. (Ảnh: THX, AFP, Reuters)

“Điều đó cho thấy mức độ tiến triển của tiến trình hoà bình và những thành công mà chính phủ và nhân dân ỈIrq đã đạt được kể từ đó tới nay”, ông Ban Ki-moon nhận xét

Trước ông Ban Ki-moon, lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng đã chúc mừng người Iraq đã tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử chọn ra các hội đồng cấp tỉnh trên toàn đất nước.

Cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên trong 4 năm qua vừa được tổ chức tại Iraq. Đây được xem là một phép thử về sự ổn định ở Iraq trước khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào cuối năm nay.

  • Nhật Vy (Theo  AFP, CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,