221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156943
"Mẹ" mạng lưới nữ đánh bom tự sát Iraq sa lưới
1
Article
null
'Mẹ' mạng lưới nữ đánh bom tự sát Iraq sa lưới
,

Một phụ nữ bị buộc tội là tham gia tuyển mộ hàng chục nữ đánh bom tự sát tại Iraq đã bị bắt giữ.

Phần tử nổi dậy Iraq thích dùng phụ nữ đánh bom tự sát hơn vì họ dễ dàng qua các điểm kiểm tra. (Ảnh: AFP)

Tiến trình tuyển mộ trải qua các bước: Thông qua quan hệ xã hội tìm kiếm các ứng viên, rồi kiên nhẫn thay đổi họ từ những phụ nữ gặp nhiều vấn đề rắc rối trong tâm hồn trở thành kẻ tấn công giết người.

Trong buổi thẩm vấn tù nhân, người phụ nữ khai rằng, bà ta là một phần của mạng lưới tìm kiếm và "cải đạo" những cô gái trẻ từng bị xâm hại tình dục. Người này cho biết, bà có nhiệm vụ cố gắng thuyết phục các nạn nhân trở thành kẻ đánh bom tự sát, khi nói với họ rằng, đó là cách duy nhất họ thoát khỏi tủi nhục và khôi phục danh dự cho mình.

Quân đội Mỹ và Iraq thời gian qua đã có những thông tin về việc các phần tử nổi dậy tuyển mộ phụ nữ dễ tổn thương và cả trẻ em, rồi biến họ thành những kẻ tấn công.

Theo một quan chức cảnh sát Iraq, người phụ nữ trên chịu trách nhiệm tuyển mộ 80 nữ đánh bom tự sát. "Lực lượng an ninh của chúng tôi đã bắt Samira Ahmed Jassim, 51 tuổi, còn gọi là Um al-Mumeneen, hay là mẹ của các tín đồ, người này chịu trách nhiệm tuyển 80 phụ nữ làm kẻ đánh bom tự sát", Qassim Atta nói.

Jassim khai nhận là thành viên của Ansar al-Sunna, một nhóm nổi dậy có quan hệ với mạng lưới al-Qaeda. "Kẻ bị bắt khai nhận trách nhiệm về 28 vụ đánh bom tự sát ở các khu vực khác nhau thuộc Baghdad và Diyala", Atta nhấn mạnh.

Quan chức cảnh sát còn đưa ra cuốn video ghi lại hình ảnh Jassim thú nhận trong cuộc thẩm vấn. Bà ta mặc chiếc áo choàng truyền thống màu đen và nói cách tuyển mộ phụ nữ, chuẩn bị cho họ tổ chức tấn công thế nào. Jassim gửi các phụ nữ được tuyển chọn tới một trang trại, nơi những phần tử khủng bố cung cấp cho họ bom và sau đó, Jassim đưa họ tới các mục tiêu tấn công.

Những vụ đánh bom tự sát do phụ nữ thực hiện đã tăng mạnh tại Iraq. Quân đội Mỹ cho rằng, các phần tử nổi dậy thích sử dụng phụ nữ đánh bom hơn vì họ có thể dễ dàng lọt qua các điểm kiểm tra.

  • Kỳ Thư (Theo AP, THX)

Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD tại đây

Click - Rinh dế 2 sim 2 sóng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,