221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156811
EU công kích điều khoản "Mua hàng Mỹ" của Washington
1
Article
null
EU công kích điều khoản 'Mua hàng Mỹ' của Washington
,
EU vừa lên tiếng thúc ép Washington xem xét lại điều khoản "Mua hàng Mỹ" trong gói phục hồi kinh tế 800 tỷ USD vì lo ngại nó có thể khuyến khích chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Những điểm chính trong kế hoạch phục hồi kinh tế của Tổng thống Barack Obama. (Minh họa: AFP)

Điều khoản "Mua hàng Mỹ" muốn đảm bảo rằng chỉ sắt, thép và một số mặt hàng do Mỹ sản xuất mới được sử dụng trong các dự án dùng tiền của chính phủ.


Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói rằng đây là "dấu hiệu có thể tồi tệ nhất" mà chính quyền Obama đã phát đi. EU sẽ đâm đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu như điều khoản này không được dỡ bỏ.


TIN LIÊN QUAN
 
Trước đó, các đại sứ của EU và Canada tại Washington đã khuyến cáo rằng điều khoản "Mua hàng Mỹ" có thể khuyến khích chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và kéo theo các hành động trả đũa.

Kế hoạch rót 800 tỷ USD vào phục hồi kinh tế đã được Hạ viện Mỹ thông qua và sẽ được mang ra bàn thảo tại Thượng viện trong tuần này. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, Harry Reid, nói rằng ông hy vọng gói phục hồi kinh tế sẽ được chấp thuận vào cuối tuần.

Đại sứ EU tại Mỹ, John Button, cho biết, nếu được cả hai viện phê chuẩn, quy định đó có thể sẽ khiến cho niềm tin của dân chúng trên thế giới suy yếu thêm.

"Nếu nước nào cũng đưa ra một số điều khoản bảo hộ như vậy, thế giới sẽ không còn ai có vai trò lãnh đạo thật sự nữa. Chúng tôi coi điều luật này tạo ra một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm giữa một thời điểm mà thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính toàn cầu", ông Button nhấn mạnh.

Điều khoản "Mua hàng Mỹ" cũng vấp phải sự phản đối của một số quan chức cấp cao thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ với lý do rằng nó có thể khơi mào các cuộc chiến thương mại.

Trong khi đó, có tin cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử Thượng nghị sĩ Cộng hòa Judd Gregg làm Bộ trưởng Thương mại. Gregg sẽ là người thứ ba của Đảng Cộng hòa hiện diện trong Nội các của ông Obama.

Người được tân Tổng thống Mỹ đề cử đầu tiên, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, đã rút lui vì có liên hệ với nhiều công ty lớn.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,