221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156525
Tổng thống Chavez kỷ niệm 10 năm lãnh đạo Venezuela
1
Article
null
Tổng thống Chavez kỷ niệm 10 năm lãnh đạo Venezuela
,

Hôm 2/2, các nhà lãnh đạo Mỹ Latin đã tham dự lễ kỉ niệm 10 năm Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cầm quyền. Ông Chavez được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo "nặng ký" nhất ở khu vực Nam Mỹ.

 

 

Tổng thống Chavez (giữa), các Tổng thống Evo Morales của Bolivia (bên phải) và Daniel Ortega của Nicaragua. (Ảnh: CNN)

 

Tổng thống Chavez và đại diện các nước thành viên tổ chức "Sự lựa chọn Bolivia cho châu Mỹ" (ALBA) đã đi qua quảng trường National Pantheon, nơi đặt đài tưởng niệm vị anh hùng dân tộc Simon Bolivar, người mà ông Chavez luôn luôn kính trọng và xem như “cha đẻ của cách mạng”.

 

Năm 1819, Bolivar đã thành lập Gran Colombia, một liên bang mà ngày nay bao gồm Venezuela, Colombia, Panama và Ecuador.

 

Tham dự lễ kỉ niệm quan trọng này có sự tham dự của các Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua, Jose Manuel Zelaya của Honduras và Evo Morales của Bolivia; Thủ tướng Dominica - Roosevelt Skerrit, Phó Chủ tịch thứ nhất của Cuba - Jose Ramon Machado Ventura. Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro không tới dự vì lý do ốm.

 

Hàng trăm người đã tụ tập ở quảng trường để chứng kiến lễ kỉ niệm 10 năm cầm quyền và hô tô "Chavez! Chavez! Chavez!" khi Tổng thống đi qua.

 

Chavez được bầu làm Tổng thống Venezuela từ năm 1998 và chính thức nhậm chức từ ngày 2/2/1999. Hiện ông đang đề nghị cải cách hiến pháp, cho phép ông được tái ứng cử vô hạn định để tiếp tục ra tranh cử vào năm 2012.

 

“Tôi muốn nói với toàn thể đồng bào cùng bạn bè của tôi ở Venezuela rằng, tôi sẽ kỉ niệm 20, 30, 40 và 50 năm ngày tôi được bầu làm Tổng thống”, ông nói với những người ủng hộ mình.

 

Cùng ngày, phe đối lập đã lên án những nỗ lực của Chavez nhằm sửa đổi hiến pháp để được quyền tái tranh cử và cho rằng 10 năm ông cầm quyền là khoảng thời gian tồi tệ. Tuy nhiên, Tổng thống Bolivia Morales nhận xét, ông Chavez là người lãnh đạo tốt nhất của Venezuela.

  • Nhật Anh (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,