221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156577
Iran phóng thành công vệ tinh tự chế đầu tiên
1
Article
null
Iran phóng thành công vệ tinh tự chế đầu tiên
,
Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin nước này vừa phóng một vệ tinh tự chế đầu tiên vào quỹ đạo hôm 3/2, giữa lúc những căng thẳng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran vẫn chưa giảm sút.

Vệ tinh Omid được phóng vào quỹ đạo nhờ chính tên lửa Safir (Đại sứ) tự chế của Iran (Ảnh Reuters)
Vệ tinh Omid (Hy vọng) được phóng đúng vào dịp Iran kỉ niệm 30 năm Cách mạng Hồi giáo 1979 trong tháng này. Iran tuyên bố vệ tinh được thiết kế để phục vụ các mục đích nghiên cứu và viễn thông.

Bản tin của đài truyền hình quốc gia Iran có đoạn: "Trong một nỗ lực của các nhà khoa học Iran bất chấp các lệnh cấm vận, Iran đã phóng thành công vệ tinh tự chế đầu tiên mang tên Omid vào quỹ đạo...

Omid chở theo các thiết bị điều khiển vệ tinh, thông tin liên lạc cũng như các hệ thống cung cấp năng lượng và số hóa. Mục đích sử dụng vệ tinh này là thu thập thông tin và thử nghiệm thiết bị".

Theo đài truyền hình Iran, vệ tinh Omid sẽ quay trở lại trái đất sau khi hoạt động trong quỹ đạo khoảng 1 - 3 tháng, mang theo những dữ liệu có thể giúp các chuyên gia nước này phóng thành công một vệ tinh hoạt động thường xuyên vào không gian.

Công nghệ đạn đạo tầm xa được dùng để đẩy các vệ tinh lên quỹ đạo cũng có thể sử dụng để phóng các loại vũ khí. Tuy nhiên, nhà chức trách Iran khẳng định họ không có kế hoạch làm điều đó.

Iran hiện bị Liên Hợp Quốc (LHQ) trừng phạt vì Mỹ và một số cường quốc phương Tây khác nghi ngờ Tehran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử. Trong khi đó, chính quyền Tehran khăng khăng rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích phát điện, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Hồi tháng 2/2008, Iran từng làm dấy lên các lo ngại quốc tế khi cho phóng thử một tên lửa tự chế trong chương trình vệ tinh của họ. Nhà chức trách nước này tiết lộ, họ cần thêm hai vụ thử nghiệm tương tự trước khi đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Mỹ, quốc gia đi đầu trong những nỗ lực nhằm cô lập Iran vì tham vọng hạt nhân gây nhiều tranh cãi, đã gọi vụ thử tên lửa hồi tháng 2 là "một điều đáng tiếc".

Tháng 8/2008, Iran tuyên bố đã đưa được một vệ tinh giả vào quỹ đạo bằng một tên lửa tự chế lần đầu tiên. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ quả quyết vụ phóng thử này đã thất bại.

Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu rằng ông coi Iran như một hiểm họa nhưng cũng đưa ra đề xuất đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo ở quốc gia Hồi giáo này.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Ahmadinejad đã đưa ra những điều kiện cứng rắn cho bất kỳ cuộc thương thuyết nào của nước này với chính quyền Obama. Cụ thể là, Washington phải thay đổi chính sách, chứ không phải cách thức tiếp cận với Tehran, cũng như cần xin lỗi vì "những tội ác chống Iran trong quá khứ".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, RIA Novosti)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>