221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156497
Mỹ, Hàn cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ, Hàn cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên
,

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-Bak và hai nhà lãnh đạo đã cam kết làm việc chặt chẽ hơn với nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: Corbis)

Hai nhà lãnh đạo đã "thảo luận và nhất trí hợp tác với các đồng minh cũng như thông qua hội đàm sáu bên để đạt được thành tựu trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên", phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nói.

Tại Seoul, Lee Dong-Kwan - phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc - cho hay, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm kéo dài 15 phút. "Về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Tổng thống Obama nhấn mạnh, điều quan trọng với các quốc gia là tăng cường hợp tác trong hội đàm sáu bên", ông Lee nói trong một cuộc họp báo ngắn.

Theo ông này, lãnh đạo Mỹ cũng đề cập tới "nhiều động thái nghiêm trọng gần đây" khiến ông hiểu rằng, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có thể sớm đạt được thông qua hợp tác giữa sáu quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo hy vọng "sẽ thảo luận sâu hơn" khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có chuyến thăm Hàn Quốc tháng này trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.

Lịch trình công du chưa được công bố rõ, nhưng các tin tức mới cho hay, bà Hillary có thể thực hiện chuyến thăm vào khoảng giữa tháng.

Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo

Nhiều phương tiện truyền thông hôm 3/2 đưa tin, Bình Nhưỡng có vẻ đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa nhất.

Hãng Yonhap của Hàn Quốc và Sankei Shimbun của Nhật dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Triều Tiên đang di chuyển các thiết bị từng sử dụng trong vụ phóng thử tên lửa Taepodong 2 - loại tên lửa được bắn thử duy nhất một lần vào tháng 7/2006.

Một đoàn tàu chở vật thể lớn đã rời nhà máy và hướng tới địa điểm mới được xây dựng cho các vụ phóng thử tên lửa ở bờ biển phía tây CHDCND Triều Tiên, hãng Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc như vậy. "Vật thể này nghi ngờ là một tên lửa Taepodong 2", nguồn tin cho biết.

Còn theo báo Sankei (Nhật Bản), CHDCND Triều Tiên sẽ mất ít nhất một đến hai tháng để thực hiện vụ phóng thử Taepodong 2.

Trước đó, hôm 2/2, một phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố, CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không chấm dứt chính sách thù địch với nước này và xóa bỏ đe dọa hạt nhân chống lại Triều Tiên.

Vòng đàm phán sáu bên mới nhất kết thúc đầu tháng 12 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào về việc thẩm tra chương trình hạt nhân Triều Tiên.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, Reuters, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,