221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156235
Hillary chọn châu Á làm nơi công du đầu tiên
1
Article
null
Hillary chọn châu Á làm nơi công du đầu tiên
,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến thực hiện chuyến thăm châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức trong tháng này với các điểm dừng chân là Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc, bộ ngoại giao Hàn Quốc hôm nay (2/2) cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh Getty Images)
Hiện, Washington và Seoul đang thảo luận về chuyến thăm nhưng chưa ấn định ngày chính xác, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Giới truyền thông đưa tin, chuyến thăm của Hillary có thể diễn ra vào giữa tháng này.

Một số nhà cố vấn Mỹ từng khuyên Hillary Clinton nên sớm công du châu Á để thể hiện rằng chính phủ mới của Mỹ có bước tiến cân bằng đối với châu Á và châu Âu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có kế hoạch tới London vào tháng 4 để dự hội nghị thượng đỉnh G-20.

Chuyến công du của Hillary sẽ diễn ra vào thời điểm nhạy cảm. Các cuộc thương thuyết giải trừ hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, gồm cả Mỹ và 4 cường quốc khu vực trong đó có Hàn Quốc, đang rơi vào bế tắc. Ngoài ra, quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây thường hăm dọa chính phủ bảo thủ ở Hàn Quốc.

Hôm 30/1, Bình Nhưỡng tuyên bố hủy mọi thỏa thuận trước đây với Seoul và hôm 1/2 cảnh báo sẽ có xung đột quân sự với quốc gia láng giềng. Mỹ hiện đang cân nhắc lại chính sách của mình với CHDCND Triều Tiên.

Tân Ngoại trưởng Mỹ tuần trước nhận xét, "cần thiết" phải theo đuổi các cuộc hội đàm 6 bên bàn cách giải trừ hạt nhân Triều Tiên nhưng cũng cho rằng hội đàm song phương cũng cần thiết.

Tại Nhật, hãng Jiji và nhiều hãng tin khách trích nguồn tin giấu tên cho hay, bà Hillary đã đồng ý sẽ dừng chân ở Nhật trước. Nhật cũng bày tỏ hy vọng rằng Hillary sẽ tham gia cuộc hội thảo sắp tới được tổ chức ở Tokyo nhằm thu hút viện trợ cho Pakistan. Chính quyền Obama cam kết tập trung chống khủng bố tại Pakistan và Afghanistan.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone, Hillary nói bà sẽ đặt trọng tâm vào việc giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc những năm 1970 và 1980.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,