221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156013
"Hai miền Triều Tiên đang tiến tới bờ vực chiến tranh"
1
Article
null
'Hai miền Triều Tiên đang tiến tới bờ vực chiến tranh'
,

Triều Tiên hôm 1/2 đã cảnh báo rằng quan hệ liên Triều xấu đi đã đẩy bán đảo này tới bờ vực chiến tranh. Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Bình Nhưỡng nói sẽ hủy bỏ mọi hiệp định trước đây với Seoul.

Lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên thăm một đơn vị quân đội (Reuters)
Theo các nhà phân tích, những tuyên bố gần đây của Triều Tiên nhằm làm thay đổi các chính sách cứng rắng của Tổng thống Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng cũng như nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Chính sách đối đầu với CHDCND Triều Tiên mà giới lãnh đạo Hàn Quốc theo đuổi chính là nguyên nhân của các cuộc xung đột quân sự và chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên. Ở bán đảo này, tình trạng đối đầu có nghĩa là căng thẳng leo thang và có thể dẫn tới một cuộc xung đột quân sự không thể tránh khỏi và không thể kiểm soát được, cũng như một cuộc chiến tranh", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến 1950-1953 chấm dứt bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình. Hơn một triệu binh sĩ vẫn đang đóng ở biên giới hai miền và có khoảng 28.000 lính Mỹ ở Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia này.

TIN LIÊN QUAN
Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng đang chậm chạp định hình chính sách và có lẽ vẫn đang tìm cách tiếp cận với chính quyền mới của Mỹ. Trút mọi tức giận lên các đồng minh của Washington, trong đó có Seoul, là cách dễ dàng hơn đối với Bình Nhưỡng.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa hủy diệt chính phủ bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-bak. Chính quyền của ông Lee đã ngừng viện trợ vô điều kiện cho Bình Nhưỡng sau khi nhậm chức cách đây một năm.

Chính phủ của ông Lee vẫn phớt lờ những đe dọa của Bình Nhưỡng. "Những lời đe dọa ngày càng lớn của Triều Tiên không cho thấy những thù địch lớn sắp diễn ra. Tuy  nhiên, những lời đe dọa đó có thể là dấu hiệu của những cuộc xung đột mới giữa hải quân hai nước ở biển Hoàng hải", Bruce Klingner, chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên tại Washington, nói.

Hai miền đã có những cuộc xung đột đẫm máu ở Hoàng hải vào năm 1999 và 2002.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã thắt chặt biên giới với Hàn Quốc và hủy bỏ các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký trước khi ông Lee lên nắm quyền. Các thỏa thuận đó bao gồm việc đoàn tụ các gia đình bị li tán và dịch vụ đường sắt xuyên biên giới.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,