221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155853
Quân du kích ở Gaza lại nã rocket sang đất Israel
1
Article
null
Quân du kích ở Gaza lại nã rocket sang đất Israel
,

Trong diễn biến mới nhất liên quan tới chiến sự Trung Đông, quân du kích ở Gaza lại bất ngờ nã rocket sang đất Israel, làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang dữ dội tiếp theo đó.

Một bé trai Palestine với lá cờ Hamas trên tay ở một góc phố của Dải Gaza. Ảnh AFP.

 

Ngày 1/2/2009, phía Israel cho hay, 4 quả rocket từ phía quân du kích ở Gaza, Palestine đã được bắn sang khu vực phía Nam Israel.

 

Phát ngôn viên Quân đội Israel cho hay họ chưa xác định được là liệu có thương vong nào đối với phía Israel hay không.

 

Israel cũng không chỉ đích danh có phải Hamas bắn sang hay không mà chỉ đề cập là quân du kích tại Gaza.

 

Phát ngôn viên Quân đội Israel không cho biết liệu phía Israel có trả đũa đối với hành động vừa rồi của phía Gaza hay không.

 

Tuy vậy, quân Israel cũng đã trong tình trạng chiến đấu nhiều ngày nay, khi lệnh ngừng bắn bị phá bỏ cách đây mấy ngày.

Động thái trả đũa mới nhất được ghi nhận là từ ngày 28/1/2009, khi máy bay Israel không kích các địa đạo ở Gaza giáp với biên giới Ai Cập – nơi mà Israel cho là đường vận chuyển vũ khí lậu cho quân Hamas đánh lại Israel lâu nay.

 

Cuộc không kích đó cũng được coi là đòn trả đũa của Israel đối với việc một quả bom đã phát nổ nhằm vào đoàn tuần tra của quân đội Israel, khiến một người chết và 3 người bị thương.

 

Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã cho biết các cuộc tấn công có thể sẽ còn được gia tăng cường độ nếu phía Israel tiếp tục phải chịu những cuộc tấn công như vừa qua.

 

Hôm 27/1, binh sĩ Israel và chiến binh Palestine cũng đã đụng độ dọc biên giới Israel-Gaza trong đợt bạo lực mới bùng phát kể từ khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tuần trước.

 

Cho tới thời điểm chiều ngày 1/2/2009, thống kê cho thấy có hơn 1.300 người Palestine thiệt mạng và khoảng 5.400 người bị thương sau những đợt tấn công của Israel vào Dải Gaza. 

 

Về phía Israel, đã có 13 người Israel, trong đó có 10 quân sỹ, đã thiệt mạng sau những đợt giao tranh.

 

Theo nhìn nhận chung của giới quan sát quốc tế, động thái mới nhất của phía Palestine tại Gaza trong ngày 1/2/2009 đủ để làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang dữ dội tiếp theo đó.

 

  • Nhật Vy (Theo  Reuters, AFP, CNN, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,