221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155803
Obama hoan nghênh cuộc bầu cử lịch sử ở Iraq
1
Article
null
Obama hoan nghênh cuộc bầu cử lịch sử ở Iraq
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chúc mừng người Iraq đã tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử chọn ra các hội đồng cấp tỉnh trên toàn đất nước và gọi đó là "bước tiến quan trọng".

Thủ tướng Nouri Maliki bỏ phiếu ở một điểm bầu cử tại vùng Xanh thuộc Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nouri Maliki thì ca ngợi sự kiện này là "một chiến thắng đối với tất cả người dân Iraq".

Đông đảo cử tri ở các khu vực Sunni đã đi bỏ lá phiếu của họ trong cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên trong 4 năm qua. Đây được xem là một phép thử về sự ổn định ở Iraq trước khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào cuối năm nay.

"Tôi chúc mừng người dân Iraq đã tổ chức các cuộc bầu cử cấp tỉnh quan trọng hôm nay", Tổng thống Obama nhấn mạnh trong một thông báo. "Bước tiến quan trọng này sẽ giữ vững tiến trình người Iraq nhận trách nhiệm cho tương lai của họ".

Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi các hội đồng mới được bầu chọn ở Iraq "đảm nhận chức vụ, bầu chọn ra các thống đốc, và bắt đầu công việc vì lợi ích của những người Iraq đã bầu chọn họ".

Trước đó, ông Maliki nói rằng đây là "một ngày hạnh phúc đối với toàn thể dân chúng Iraq và với tất cả những ai yêu mến đất nước này".

Cuộc bầu cử chọn các hội đồng cấp tỉnh ở Iraq diễn ra tương đối yên bình. (Ảnh: THX, AFP, Reuters)

An ninh thắt chặt

Để bảo đảm an ninh, hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát Iraq đã được triển khai quanh các trạm bỏ phiếu. Cuộc bầu cử được tổ chức ở 14 trên 18 tỉnh của cả nước, với hơn 14.000 ứng viên tranh cử 440 ghế.

Không có bỏ phiếu ở ba tỉnh thuộc khu vực người Kurd bán tự trị ở bắc Iraq trong khi ở tỉnh Kirkuk nhiều dầu mỏ, sự kiện này bị hoãn.

Các hội đồng cấp tỉnh ở Iraq chịu trách nhiệm đề cử các thống đốc để lãnh đạo chính quyền đồng thời giám sát các dự án tài chính và tái thiết.

Mặc dầu mức độ bạo lực ở Iraq giảm mạnh trong thời gian gần đây, nước này vẫn tổ chức một chiến dịch an ninh trên toàn quốc, đóng cửa các đường biên giới, áp dụng nhiều lệnh cấm lưu thông ở Baghdad cũng như một số thành phố lớn, và áp đặt các lệnh giới nghiêm.

Trong cuộc bầu cử hôm qua, cử tri phải đi qua nhiều chốt kiểm tra an ninh trước khi tới được phòng bỏ phiếu.

Trước đó, các chỉ huy quân sự Mỹ và Iraq cảnh báo rằng al-Qaeda là mối đe dọa đối với cuộc bầu cử. Tuy nhiên, tình hình diễn ra suôn sẻ và chỉ có một vài vụ việc xảy ra. Ở Tikrit, một loạt đạn cối rơi xuống gần trạm bỏ phiếu nhưng không gây thương vong.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,