221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155409
Hải tặc Somalia bắt giữ tàu chở dầu của Đức
1
Article
null
Hải tặc Somalia bắt giữ tàu chở dầu của Đức
,

Hải tặc Somalia hôm 29/1 đã bắt giữ một tàu của Đức chở đầy khí hóa lỏng ở ngoài khơi vùng Sừng châu Phi. 13 thủy thủ trên tàu được thông báo là an toàn mặc dù người ta nghe thấy tiếng súng nổ qua radio của tàu.

MV Longchamp là tàu thứ ba bị hải tắc bắt giữ trong tháng này ở vịnh Aden - một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Trong năm ngoái, ước tính cướp biển đã cướp hơn 40 tàu ở ngoài khơi Somalia, thu hàng chục triệu USD tiền chuộc.

Trước tình trạng cướp biển hoành hành ngày càng mạnh ở tuyến hàng hải nối giữa Địa Trung hải và Ấn Độ dương này, hơn một chục tàu chiến từ nhiều nước, gồm Anh, Pháp, Đức, Iran, Trung Quốc và Mỹ hiện đang tuần tra ở ngoài khơi Somalia để bảo vệ tàu thuyền.

Tuy nhiên, các tàu tuần tra trên không ở gần tàu Longchamp khi cướp biển tấn công. 7 hải tặc đã lên tàu vào sáng 29/1. Khi nhận được tin báo, hải quân EU đã điều động tàu và trực thăng song họ tới quá muộn.

Công ty quản lý Longchamp là Bernhard Schulte Shipmanagement đã được phép nói chuyện với thuyền trưởng của tàu và 13 thủy thủ Philippines và Indonesia đều an toàn, không có ai bị thương. Hiện hải tặc vẫn chưa đòi tiền chuộc.

Noel Choong, Giám đốc Trung tâm thông báo cướp biển của Cục hàng hải quốc tế, nói rằng vụ cướp hôm 29/1 là đầu tiên kể từ ngày 14/1 tới nay. Trong hai tuần qua, gió mạnh đã khiến cướp biển khó dùng thuyền nhỏ. Tuy nhiên, thời tiết giờ đã tốt lên. Tính tới nay đã có 15 vụ tấn công của hải tặc và ba tàu đã bị chúng bắt giữ.

Hiện có 166 thủy thủ trên 9 con tàu vẫn đang bị hải tặc cầm giữ ở Somalia, không kể tàu Longchamp. 6 tàu bị cướp khác đã được phóng thích trong tháng này. Somalia, một đất nước khoảng 8 triệu dân, không có chính phủ thực quyền kể từ khi các tư lệnh quân đội lật đổ một nhà độc tài năm 1991 và sau đó quay sang đánh nhau. Cướp biển coi đường bờ biển ở quốc gia vô trật tự này là một thiên đường.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,