221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155405
Triều Tiên hủy bỏ mọi thỏa thuận đã ký với Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên hủy bỏ mọi thỏa thuận đã ký với Hàn Quốc
,

CHDCND Triều Tiên hôm 29/1 tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi thỏa thuận chính trị cũng như quân sự đã ký với Hàn Quốc, do lập trường cứng rắn của Seoul đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cáo buộc Seoul về ý định thù địch.

Binh sĩ Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom (Reuters)
Chính phủ Hàn Quốc đã đẩy quan hệ liên Triều "tới bờ vực chiến tranh". Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên tuyên bố, nói thêm rằng "mọi thỏa thuận chấm dứt sự đối đầu quân sự và chính trị giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ".

Một trong những thỏa thuận bị hủy bỏ liên quan tới hải phận ở Hoàng hải. Hải quân của hai nước đã có những cuộc đụng độ đẫm máu tại khu vực biên giới tạm thời này vào năm 2002 và 1999, khiến 6 lính hải quân Hàn Quốc và hàng chục lính Triều Tiên thiệt mạng.

Các thỏa thuận khác liên quan tới việc đoàn tụ các gia đình bị li tán, các hệ thống thông tin nhằm tháo ngòi cho các căng thẳng quân sự, các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới.

Triều Tiên nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã đạt tới điểm "không có cách nào cải thiện quan hệ cũng như không có hy vọng đưa các quan hệ này trở lại như trước".

Gần đây, Bình Nhưỡng đã tăng cường chỉ trích chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, người đã tuyên bố ngừng viện trợ cho Triều Tiên trừ khi nước này ngừng chương trình vũ khí hạt nhân. Căng thẳng giữa hai miền đã tăng cao kể từ khi ông Lee nhậm chức cách đây gần 1 năm.

Hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật vì hai bên vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình, mà chỉ ký kết thỏa thuận đình chiến.

Các quan chức Hàn Quốc vẫn chưa có bình luận gì về tuyên bố mới nhất của Triều Tiên.

GS. Yoo Ho-yeol thuộc ĐH Hàn Quốc nói rằng những tuyên bố nói trên của Triều Tiên nhằm ba mục đích: gây áp lực với Tổng thông Lee của Hàn Quốc, làm Mỹ lo sợ và huy động sự ủng hộ chính trị ở trong nước.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,