221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155161
Phái viên của Obama đến Israel bàn về hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Phái viên của Obama đến Israel bàn về hoà bình Trung Đông
,

Phái viên của Tân Tổng thống Barack Obama ngày 28/1 đã đến Israel bàn về khả năng hoà bình lâu dài cho khu vực Trung Đông nóng bỏng giữa lúc chiến sự đang bùng phát trở lại sau đợt đình chiến ngắn ngủi.

 

George Mitchell - Phái viên của Tân Tổng thống Barack Obama đã tới Trung Đông. Ảnh AP.

 

Phái viên George Mitchell đã tới thủ đô Tel Aviv của Israel trong một nỗ lực của Mỹ và là đầu tiên của Tân Tổng thống Barack Obama về khả năng hoà bình lâu dài cho khu vực Trung Đông.

 

Theo lịch trình, ông George Mitchell sẽ gặp quan chức ngoại giao Israel tại Tel Aviv sau đó sẽ thăm vùng thánh địa Jerusalem.

 

Chuyến thăm Israel của phái viên Mitchell diễn ra ngay sau khi ông có chuyến thăm một nước Trung Đông khác là Ai Cập ngày 27/1.

 

Trong lịch trình 8 ngày tại khu vực Trung Đông nóng bỏng, phái viên của Obama sẽ gặp gỡ cả lãnh đạo của Israel, tới thăm Bờ Tây, là việc với lãnh đạo của Jordan và Ảrập Xêút.

 

Phái biểu về chuyến đi của phái viên George Mitchell, Tân Tổng thống Barack Obama cho biết “nước Mỹ bắt đầu với vấn đề hoà bình Trung Đông bằng việc lắng nghe cả hai phía Israel và cả Palestine”.

 

Chuyến thăm của ông George Mitchell diễn ra đúng vào lúc máy bay Israel không kích các địa đạo ở Gaza giáp với biên giới Ai Cập – nơi mà Israel cho là đường vận chuyển vũ khí lậu cho quân Hamas đánh lại Israel lâu nay.

 

Cuộc không kích này cũng được coi là đòn trả đũa của Israel đối với việc một quả bom đã phát nổ nhằm vào đoàn tuần tra của quân đội Israel, khiến một người chết và 3 người bị thương.

 

Thủ tướng Israel Ehud Olmert cho biết các cuộc tấn công có thể sẽ còn được gia tăng cường độ nếu phía Israel tiếp tục phải chịu những cuộc tấn công như vừa qua.

 

Hôm 27/1, binh sĩ Israel và chiến binh Palestine cũng đã đụng độ dọc biên giới Israel-Gaza trong đợt bạo lực mới bùng phát kể từ khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tuần trước.

 

  • Nhật Vy (Theo  AFP, CNN, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,