221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1155151
Tổng thống Iran đòi Mỹ xin lỗi
1
Article
null
Tổng thống Iran đòi Mỹ xin lỗi
,

Tổng thống Iran hôm 28/1 đã đòi Mỹ xin lỗi về những "tội ác" chống Iran mà Mỹ đã phạm phải trong quá khứ cũng như kêu gọi "những thay đổi sâu sắc" trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tổng thống Iran (AP)
Mỹ "đã chống lại nhân dân Iran trong 60 năm qua. Những người nói về sự thay đổi phải xin lỗi nhân dân Iran và tìm cách sữa chữa những tội ác của họ trong quá khứ", ông Mahmoud Ahmadinejad phát biểu ở thành phố Khermenshah, miền Tây Iran.

Tổng thống Iran Ahmadinejad đã nói rằng "chúng tôi sẽ bình tĩnh chờ đợi, lắng nghe những lời nói của họ một cách cẩn thận, giám sát hành động của họ và nếu thay đổi diễn ra thực sự và căn bản, chúng tôi sẽ hoan nghênh".

Tuy nhiên, ông đã chỉ trích Mỹ, nói rằng Mỹ nên xin lỗi Iran về những việc làm sai trái trong quá khứ. "Sự thay đổi sẽ là xin lỗi Iran và tìm cách bồi thường cho những tội ác chống nhân dân Iran mà họ đã phạm phải. Sự thay đổi có nghĩa là từ bỏ ủng hộ Israel và để Palestine tự quyết định số phận của họ", ông nói.

Ông Ahmadinejad cũng kêu gọi Obama rút quân Mỹ khỏi các căn cứ quân sự ở nước ngoài. "Nếu các ông nói về thay đổi, các ông phải chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ trên thế giới và rút quân Mỹ về nước. Mỹ nên ngừng can thiệp vào công việc của các nước khác. Nếu ai đó muốn đàm phán với chúng tôi theo ngôn ngữ mà ông Bush đã sử dụng, phản ứng của chúng tôi sẽ vẫn giống như phản ứng dành cho ông Bush trong tám năm qua", ông nói.

Đây là những nhận xét đầu tiên của lãnh đạo Iran về Mỹ kể từ khi ông Obama nhậm chức cách đây 8 ngày. Một số nhà phân tích cho rằng đó là một trong những sự đả kích mạnh mẽ nhất của ông Ahmadinejad chống Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 27/1, Tổng thống Mỹ Obama đã lên án việc Iran đe dọa hủy diệt Nhà nước Do Thái và chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, ông đề nghị chìa tay nếu Iran "nhả nắm đấm", sẵn sàng đàm phán với Iran. Hôm 26/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary nói rằng Mỹ đang đánh giá toàn diện những lựa chọn về chính sách đối ngoại với Iran.

Quan hệ giữa Washington và Tehran đã xấu đi trong những năm gần đây do Mỹ và các đồng minh của Mỹ tại LHQ tìm cách ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran do lo ngại Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm sản xuất điện năng.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,