221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1154087
LHQ sốc vì cảnh tàn phá ở dải Gaza
1
Article
null
LHQ sốc vì cảnh tàn phá ở dải Gaza
,

Quan chức phụ trách nhân đạo của LHQ hôm 23/1 tuyên bố tình hình ở Gaza sau chiến dịch quân sự ba tuần của Israel tồi tệ hơn ông nghĩ và ông thực sự sốc trước "bản chất tàn phá có hệ thống này".

  • Khói lửa bao trùm dải Gaza

    Một bé gái Palestine ngồi trên ngôi nhà đã bị phá hủy của gia đình em (AFP)
    Ông John Holmes đã mô tả một khu vực công nghiệp nơi mọi tòa nhà trong vòng một km vuông đã bị máy ủi và đạn pháo san bằng. "Tôi chắc Israel sẽ nói rằng đó là do những người ở đó đã bắn rocket và đạn pháo vào Israel hoặc có lẽ đó là nơi sản xuất vũ khí.

    Tuy nhiên, bản chất của sự tàn phá này có nghĩa rằng mọi hoạt động kinh tế tư nhân ở Gaza bị đẩy lùi lại nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, ảnh hưởng tới tương lai của người dân Gaza, những người buộc phải dựa vào khu vực nhà nước và Hamas", ông nói.

    Trong khi đó, Thủ tướng Israel Olmert đã giao cho Bộ trưởng Tư pháp chịu trách nhiệm bảo vệ Israel trước mọi lời cáo buộc về tội ác chiến tranh. Ông Daniel Friedman sẽ đứng đầu nhóm các bộ trưởng để điều phối việc này.

    Cùng ngày, Richard Falk - một phái viên LHQ về nhân quyền ở các vùng lãnh thổ Palestine - nói rằng nhìn qua cũng thấy Israel đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva trong suốt 22 ngày tấn công Gaza. Israel đã đáp lại bằng cách nói rằng ông Falk luôn thành kiến với Israel.

    Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng rocket từ Gaza vào miền Nam nước này. Chiến dịch quân sự ác liệt đã kết thúc hôm chủ nhật tuần trước khi cả Hamas và Israel tuyên bố ngừng bắn.

    Theo các quan chức y tế Palestine, có khoảng 1.330 người Palestine bị giết và 5.450 người khác bị thương. Khoảng 65% số người chết là dân thường, gồm 400 trẻ em và 100 phụ nữ. Chỉ có ba binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

    Hôm 20/1, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu những người chịu trách nhiệm ném bom các tòa nhà của LHQ ở Gaza phải bị đưa ra xét xử và cáo buộc Israel sử dụng vũ lực quá mức. Tổ chức Ân xá quốc tế nói rằng Israel không thể chối cãi việc sử dụng phốt pho trắng tại các khu vực đông dân cư - hành động mà ông cho rằng vi phạm luật pháp quốc tế và là một tội ác chiến tranh.

    Tám nhóm nhân quyền Israel cũng kêu gọi chính phủ nước này điều tra quy mô thương vong về người, mô tả số phụ nữ và trẻ em thiệt mạng là "kinh hoàng". Israel khăng khăng rằng quân đội nước này đã làm hết sức để giảm thiểu thương vong cho dân thường Palestine tại các khu vực đông dân, đồng thời đổ lỗi cho Hamas đã trốn đằng sau các dân thường để nã rocket vào miền Nam Israel.

    • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,