221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1153003
Thượng viện chưa phê chuẩn Hillary Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ
1
Article
null
Thượng viện chưa phê chuẩn Hillary Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ
,

Hôm qua (20/01), Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn danh sách sáu thành viên trong nội các của tân Tổng thống Barack Obama, trong đó chưa có tên Hillary Rodham Clinton, người đã được chỉ định giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

 

 

Hillary Clinton - người được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ (Ảnh: bet.com)

 
Sáu thành viên trong nội các mới của Obama được các thành viên trong nghị viện chấp thuận theo hình thức bầu cử bằng miệng không lâu sau khi Obama đọc lời tuyên thệ chính thức trở thành Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

 

Nhưng niềm hi vọng cái tên Hillary Clinton sẽ có trong danh sách đó của các đảng viên Đảng Dân Chủ đã không thành khi thượng nghị sĩ đảng Cộng Hoà thuộc bang Texas, John Cornyn từ chối bầu chọn bà.

 

Cornyn nói ông vẫn còn có những thắc mắc về công việc ngoại giao của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton.

 

Thượng nghị viện xác nhận Steven Chu, tiến sĩ vật lý từng đoạt giải Nobel làm Bộ trưởng năng lượng Mỹ, Arne Duncan, cựu giám đốc điều hành của ngành giáo dục công lập thành phố Chicago làm Bộ trưởng giáo dục, Janet Napolitano, cựu thống đốc bang Arizona là người đứng đầu bộ an ninh nội địa, tướng hồi hưu Eric Shinseki là bộ trưởng cựu chiến binh, nghị sĩ Ken Salazar làm bộ trưởng nội vụ và Tom Vilsack, cựu thống đốc bang Iowa làm bộ trưởng nông nghiệp.

 

Thượng nghị viện cũng phê chuẩn Peter Orszag, gần đây phụ trách cơ quan ngân sách của quốc hội thành Giám đốc cơ quan quản lý ngân sách của Nhà Trắng.

 

Obama đã ký những giấy tờ bổ nhiệm cho những thành viên đã được thượng nghị viện thông qua vào nội các của mình khoảng một giờ sau khi ông đọc lời tuyên thệ.

 

Sau ba giờ tranh cãi, lãnh đạo thượng nghị viện đồng ý sẽ đưa ra một cuộc bầu cử vòng tròn cho Clinton vào hôm nay (21/01). Jim Manley, người phát ngôn của thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số tại thượng nghị viện, dự đoán “bà ấy sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cả hai Đảng”.

 

Cuộc bầu cử ngày hôm nay là rất cần thiết khi Cornyn từ chối bầu chọn bà Clinton.

 

Ông Cornyn nói, ông muốn có “một cuộc tranh luận mở rộng và đầy đủ về việc bổ nhiệm thượng nghị sĩ Clinton”. Ông muốn làm sáng tỏ một số vấn đề quan trọng chưa được giải đáp liên quan đến các chính sách ngoại giao của cựu tổng thống Bill Clinton và “tính trong sáng của nguồn quỹ của Bill Clinton”.

 

Thượng nghị sĩ Richard Lugar, lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng Cộng Hoà tại Uỷ Ban đối ngoại cho rằng, Clinton phải chứng tỏ sự trong sáng trong việc tăng nguồn quỹ Bill Clinton.

 

Clinton nói sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về sự gia tặng hàng năm của nguồn quỹ này.

 

Trong khi chờ đợi sự đồng ý của thượng nghị viện, William Burns sẽ tạm thời thay thế bà Clinton đảm nhận vai trò của một Ngoại trưởng, trông nom các chính sách ngoại giao của Obama.

 

Ngoài Hillary Clinton, còn có một số thành viên khác của nội các cũng chưa được thượng nghị viện phê chuẩn, trong đó có Timothy Geithner, được Obama bổ nhiệm làm Bộ trưởng tài chính, hôm nay (21/01) cũng phải đối mặt với uỷ ban tài chính, và ông sẽ phải giải thích việc không chi trả phúc lợi xã hội và các loại thuế cho chính mình khi còn làm việc ở Quỹ Tiền tệ quốc tế.

 

Uỷ ban tư pháp cũng đang chờ đợi Eric Holder sẽ được nghị viện phê chuẩn làm Bộ trưởng Tư Pháp. Cựu thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Tom Daschle, được bổ nhiệm làm bộ trưởng Y Tế cũng nằm trong danh sách chờ nghị viện xem xét.

 

Robert Gates, Bộ trưởng Quốc Phòng dưới thời George W. Bush đã đồng ý tiếp tục đảm nhận cương vị hiện tại trong chính quyền của Obama.

 

Theo truyền thống, thượng nghị viện sẽ nhanh chóng thông qua danh sách nội các của tổng thống mới.

Tám năm trước, thượng nghị viện cũng phê chuẩn bảy thành viên trong nội các của tổng thống George W. Bush, trong đó Colin Powell là ngoại trưởng.

 

Trong ngày đầu tiên nhậm chức của cựu tổng thống Bill Clinton năm 1993, thượng nghị viện đã phê chuẩn các chức danh Bộ trưởng ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng tài chính. Ngày tiếp theo, họ tiếp tục thông qua tám thành viên còn lại trong nội các.

 

Hôm nay, thượng nghị viện sẽ họp để thông qua danh sách các thành viên còn lại trong nội các của tân tổng thống Obama.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,