221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1149433
Mỹ điều tra 9 ngân hàng vi phạm lệnh cấm vận Iran
1
Article
null
Mỹ điều tra 9 ngân hàng vi phạm lệnh cấm vận Iran
,
Tờ Financial Times hôm 11/1 đưa tin, cuộc điều tra của Mỹ về những vi phạm đối với các lệnh cấm vận Iran vừa được mở rộng tới 9 ngân hàng châu Âu.

Công tố viên hạt Manhattan Robert Morgenthau (phải) đang tham gia cuộc điều tra của Mỹ về những vi phạm đối với các lệnh cấm vận Iran (Ảnh AP)
Theo Financial Times, nhà chức trách Mỹ nghi ngờ một số lượng tiền nhất định của các nhà băng châu Âu chuyển qua hệ thống ngân hàng nước này có thể đã được sử dụng để tài trợ cho những dự án hạt nhân và tên lửa của Iran.

Danh tính của các ngân hàng bị điều tra hiện vẫn chưa được công bố.

Tờ báo trích dẫn lời công tố viên hạt Manhattan Robert Morgenthau cho biết, các điều tra viên Mỹ đã tìm thấy một thư điện tử ngụ ý rằng các nhóm quyền lợi của Iran đang cố gắng mua vonfram - một kim loại được dùng để chế tạo các tên lửa tầm xa.

Ông Morgenthau đang tiến hành cuộc điều tra chung cùng các công tố viên liên bang Mỹ.

"Đã có một đơn đặt hàng 30 triệu tấn vonfram dùng cho việc sản xuất tủ lạnh ở Trung Đông và một số nơi khác. Chúng tôi cho rằng số vonfram không được mua để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình... Vonfram không được sử dụng để sản xuất tủ lạnh mà để chế tạo các tên lửa tầm xa. Đó là phỏng đoán của chúng tôi", ông Morgenthau tiết lộ.

Nhà chức trách Mỹ phát hiện bức thư điện tử khả nghi trong một cuộc điều tra mở rộng về việc liệu các ngân hàng ngoại quốc có đang loại bỏ những thông tin giao dịch trực tuyến cho thấy các vụ chuyển tiền có thể xuất phát từ những nguồn bị cấm hay không. Cuộc điều tra về khả năng xảy ra sai phạm của 9 ngân hàng châu Âu vẫn đang tiếp tục.

Tuần trước, tập đoàn tài chính Anh Lloyds TSB Group Plc tuyên bố chấp nhận nộp phạt 350 triệu USD cho nhà chức trách Mỹ vì các cáo buộc đã giả mạo hồ sơ để những khách hàng từ Iran, Sudan và những nơi khác có thể giao dịch qua hệ thống ngân hàng Mỹ.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>