221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1149299
Cựu Thủ tướng Anh Blair bị chỉ trích vì chưa tới Gaza
1
Article
null
Cựu Thủ tướng Anh Blair bị chỉ trích vì chưa tới Gaza
,

Đặc phái viên Trung Đông Tony Blair đã bay qua Jerusalem 9 ngày sau khi Israel tấn công vào dải Gaza, nhưng ông chưa đến Gaza.

Hôm 11/1, ông Blair đã có cuộc trò chuyện với giới truyền thông ở phía Đông Jerusalem. Tại đây, ông bày tỏ hi vọng sẽ kiếm được 15 triệu bảng Anh trong hai năm đầu tiên sau khi rời khỏi Downing Street.

 

Đặc phái viên Trung Đông Tony Blair nói chuyện với giới truyền thông ở phía Đông Jerusalem hôm 11/1. (Ảnh: DailyMail)

Cựu Thủ tướng Anh đang đảm nhận một công việc mới - một người phát ngôn trước công chúng - và theo đánh giá thì đây là công việc được trả lương nhiều nhất trên thế giới. Với một bài diễn thuyết dài khoảng 90 phút ông được trả tới 250.000 đôla.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình thắc mắc về sự chưa thật tận tụy lắm của ông trong vai trò của một vị đại sứ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) ở Trung Đông, khi đặt ra câu hỏi tại sao ông chưa đến thăm Gaza, mặc dù nơi đây đang xảy ra những cuộc khủng hoảng rất gay gắt.

Ông Blair đã bay qua Jerusalem 9 ngày sau khi Israel tấn công vào dải Gaza, nhưng ông chưa đến Gaza.

Hôm 11/1, Dumisani Kumalo, Đại sứ Nam Phi tại LHQ đã nói với tờ Sunday Times: “Chúng tôi muốn biết ông Blair sẽ làm gì ở Gaza... Chúng tôi cần biết ông ấy đang làm gì. Ông ấy chưa từng đến Gaza”.

Phát biểu của ông được đưa ra nhằm vào việc ông Blair đã kiếm được rất nhiều tiền với vai trò là một người phát ngôn nhưng lại không nói ra được ý kiến về những cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza.

Ông Blair trở thành Đặc phái viên Trung Đông cho nhóm Bộ Tứ gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga, không lâu sau khi ông rời Downing Street vào tháng 7/2007.

Vai trò trên còn mang lại cho ông những khoản tiền kếch xù khác: một hợp đồng viết sách trị giá 4.6 triệu bảng Anh và 2.5 triệu bảng từ việc tư vấn cho hai nhà băng hàng đầu. Chưa kể, mỗi năm, cựu thủ tướng còn nhận được một khoản tiền trợ cấp 63.486 bảng Anh.

Các trợ thủ của ông Blair khăng khăng rằng, ông luôn làm việc hết sức tận tụy. Kể từ khi trở thành đặc phái viên, mỗi tháng, ông đều đến Trung Đông một tuần. Theo một phát ngôn viên thì, ông Blair đã gặp Tổng thống và Thủ tuớng Palestine từ lúc các cuộc xung đột bắt đầu nổ ra.

  • Nhật Anh (Theo DailyMail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,