221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1149195
Obama hứa thay đổi chính sách với Iran
1
Article
null
Obama hứa thay đổi chính sách với Iran
,

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 11/1 cho biết Iran sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của Mỹ và nước này sẽ thay đổi chính sách tiếp cận với Iran dưới thời lãnh đạo của ông.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Obama sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới (AP)
Ông bày tỏ sự lo ngại về việc Iran ủng hộ nhóm Hezbollah ở Lebanon và chương trình làm giàu uranium gây tranh của của Tehran. Trước đó, ông nói rằng sẽ không có điều kiện tiên quyết nào trong việc đàm phán với các lãnh đạo Iran.

Chính quyền Bush đã cáo buộc Iran phát triển công nghệ hạt nhân nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân song Iran đã phủ nhận, nói rằng tiến trình đó chỉ được sử dụng để sản xuất điện năng.

"Iran sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta. Như tôi đã nói trong chiến dịch vận động tranh cử, Iran không chỉ xuất khẩu chủ nghĩa khủng bố thông qua Hamas, qua Hezbollah mà họ còn đang theo đuổi vũ khí hạt nhân. Hành động đó có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử cũng cho biết đang thành lập một nhóm đặc biệt để giải quyết cuộc xung đột ở Trung Đông. Nhóm này sẽ bắt tay vào hành động ngay lập tức sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Về kinh tế, ông Obama nói rằng ông bất mãn với cách chi tiêu 350 tỷ USD đầu tiên trong chương trình cứu trợ của liên bang mà Quốc hội Mỹ thông qua năm 2008 do không có đủ sự giám sát chặt chẽ.

Ông Obama tuyên bố không loại trừ khả năng truy tố các quan chức lạm dụng quyền lực trong chính quyền Bush phạm, lặp lại cam kết đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo. Tuy nhiên, ông cho biết việc đóng cửa có thể không diễn ra trong vòng 100 ngày đầu sau khi ông nhậm chức.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,