221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1147926
Iraq, Ấn Độ, Mexico là nơi nguy hiểm nhất với báo giới
1
Article
null
Iraq, Ấn Độ, Mexico là nơi nguy hiểm nhất với báo giới
,

Iraq vẫn là quốc gia nguy hiểm nhất đối với các phóng viên trong năm 2008, tiếp theo là Ấn Độ và Mexico, mặc dù số nhà báo thiệt mạng đã giảm mạnh so với năm 2007.

Các nhà báo đang vây quanh một nghị sĩ Iraq. (Ảnh: Reuters)

Thống kê của Viện An toàn Thông tin quốc tế (INSI) cho thấy, trong năm 2008 có tổng cộng 109 nhà báo và nhân viên hỗ trợ tại 36 quốc gia thiệt mạng trong khi tác nghiệp.

Con số này đã giảm so với 172 nhà báo và nhân viên hỗ trợ bị thiệt mạng trong năm 2007. Sự suy giảm trên chủ yếu là do có ít nhà báo hơn bị giết ở Iraq. Số nhà báo thiệt mạng tại đó đã giảm từ 65 xuống 16 người, phản ánh sự suy giảm bạo lực nói chung.

Kể từ khi Mỹ xâm lược Iraq vào năm 2003, đã có 225 nhà báo và các nhân viên hỗ trợ khác chẳng hạn như thông dịch viên và lái xe, đã thiệt mạng ở Iraq.

Theo INSI, Ấn Độ và Mexico xếp sau Iraq với tư cách là những nơi nguy hiểm nhất đối với các phóng viên, với mỗi nước có 10 nhà báo bị giết trong năm 2008. 8 nhà báo thiệt mạng tại Philippines và 7 nhà báo tại Pakistan.

INSI cũng lưu ý đã có ba phóng viên bị giết hại trong 4 ngày đầu của năm 2009, gồm hai người ở Pakistan và một ở Somalia. Viện này cho biết, các nhà báo, gồm cả phóng viên ảnh và phóng viên quay phim, đối mặt với các nguy hiểm hàng ngày khi đưa tin về chiến sự nước ngoài cũng như các cuộc xung đột quy mô nhỏ, tội phạm, và tham nhũng tại đất nước họ.

"Các nhà báo ở nhiều quốc gia tiếp tục là mục tiêu bị sát hại do công việc họ làm. Tình hình này không thể chấp nhận được và phải được giải quyết bằng sự quyết tâm của cộng đồng quốc tế. Không có báo chí, tham nhũng và tội phạm sẽ hoành hành, ngầm phá hoại sự phát triển kinh tế và chính trị đối với hàng triệu người", Rodney Pinder, Giám đốc của INSI, cho biết hôm 7/1.

Rodney Pinder chuyên huấn luyện an ninh cho các nhà báo, những người phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,