221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1147888
Mỹ - Ấn hội đàm sơ bộ về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Mỹ - Ấn hội đàm sơ bộ về lá chắn tên lửa
,
Báo Financial Times, hôm nay (8/1) đưa tin, Mỹ đang có các cuộc hội đàm sơ bộ với Ấn Độ về một hợp đồng bán các hệ thống lá chắn tên lửa nhằm giúp New Delhi đề phòng những mối đe dọa về hạt nhân. 

Ấn Độ phóng tên lửa Agni III. (Ảnh: AFP)

Dẫn lời các quan chức tại Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, Financial Times cho hay, các cuộc hội đàm diễn ra chủ yếu ở mức độ khoa học và kỹ thuật. Cũng theo báo này, các quan chức quốc phòng Mỹ đã tiến hành các mô phỏng trên máy vi tính với những người đồng nhiệm Ấn Độ.

"Ấn Độ là một đối tác của chúng tôi, và chúng tôi muốn cung cấp cho nước này những gì họ cần để tự bảo vệ", một quan chức sứ quán Mỹ được dẫn lời cho biết. "Điều này phù hợp với mối quan hệ đối tác chiến lược tổng thể mà chúng tôi đang xây dựng".

Quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ, từng băng giá trong thời kỳ dài, đã ấm lên đáng kể trong những năm gần đây. Hồi tháng 10 năm ngoái, hai bên đã ký một hiệp ước song phương về hợp tác hạt nhân dân sự.

Financial Times đăng thông tin trên giữa thời điểm quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang căng thẳng liên quan tới các vụ khủng bố ở thành phố Mumbai hồi tháng 11.

Báo này cũng dẫn lời một quan chức cấp cao ở Islamabad, người nắm rất rõ chương trình hạt nhân của Pakistan, tuyên bố "nước này sẽ có các biện pháp đáp trả" trước bất kỳ một thỏa thuận nào về phòng thủ tên lửa giữa Mỹ và Ấn Độ.

Tuy nhiên, tờ nhật báo nhấn mạnh rằng, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và một thỏa thuận sẽ là điều cực kỳ nhạy cảm về chính trị đối với Chính phủ Ấn Độ.
  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,