221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1147410
Venezuela trục xuất Đại sứ Israel vì xung đột Gaza
1
Article
null
Venezuela trục xuất Đại sứ Israel vì xung đột Gaza
,
Chính phủ Venezuela hôm 6/1 tuyên bố đã quyết định trục xuất Đại sứ Israel khỏi nước này vì cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng ở Dải Gaza.

Người dân Jordan tham gia một cuộc biểu tình phản đối các cuộc tập kích của quân Israel vào Dải Gaza tại Amman hôm 5/1. (Ảnh: AP)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Venezuela, quyết định trục xuất áp dụng đối với Đại sứ Israel cũng như một số nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Israel ở Caracas được đưa ra nhằm cực lực lên án của các cuộc không kích và xâm chiến trên bộ của quân Do Thái ở Gaza cũng như thể hiện sự ủng hộ nhân dân Palestine.

Chính phủ Venezuela cáo buộc Israel đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và âm mưu sử dụng chủ nghĩa khủng bố quốc gia để chống lại người dân Palestine. 

Venezuela cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xúc tiến những biện pháp khẩn cấp và cần thiết nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự của Israel trong khu vực. 

Thống kê sơ bộ cho thấy, hơn 500 người Palestine đã thiệt mạng và 2.500 người khác bị thương kể từ khi quân Do Thái tiến hành hàng loạt vụ không kích vào Gaza từ hôm 27/12/2008 để trả đũa cho những vụ nã rocket của lực lượng Hamas vào miền nam Israel. 

Rất nhiều quốc gia đã phản đối các cuộc tập kích của quân Do Thái vào Gaza nhưng cho tới hiện tại chưa có nước nào ngoài Venezuela trục xuất Đại sứ Israel. 

Mauritania, nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào năm 1999, hôm 5/1 đã triệu hồi đại sứ nước này tại Israel về nước. Jordan và Ai Cập, hai quốc gia Arập khác có quan hệ với Israel, đã triệu các đại sứ Do Thái tới để bày tỏ sự bất bình về chiến dịch quân sự ở Gaza nhưng bác bỏ những lời kêu gọi trục xuất họ.

  • Thanh Bình (Theo THX, AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,